Tại sao Google không tin tưởng các trang web sơ sài?

Chủ Nhật, ngày 03/08/2014, lúc 16:35 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3417


(VOC.VN) - Nội dung sơ sài là một vấn đề quan trọng trong các cuộc thảo luận về Google Panda cùng với các chi tiết được nói đến trong vấn đề nội dung trùng lặp. Chúng ta đều biết Google ghét nội dung sơ sài nhưng cũng có nhiều tranh cãi về việc mọi người hiểu không đúng về nội dung được gọi là sơ sài. Tại sao Google ghét nội dung sơ sài?

 

 

Nội dung sơ sài nguy hiểm hơn sao chép nội dung

 

Nếu nội dung quá ngắn và sơ sài thì có thể được coi là vấn đề trùng lặp. Ví dụ, bạn muốn trích dẫn hai câu từ tác phẩm này và khi kết thúc bạn muốn trích dẫn gần một nửa bài viết. Bạn đặt một nửa bài viết trên một trang web khác, có thể là một trang web với thứ hạng tìm kiếm cao và tin tưởng hơn. Điều đó có nghĩa là trang web này là rất tệ, phần này sẽ là ngắn trong khi phần trích dẫn là dài.

 

Tất nhiên, phần còn lại có thể được nhân đôi dễ dàng, những scraper có thể dễ dàng ăn cắp phần lớn các nội dung. Khi bạn có hai trang web, một trang web chứa nội dung chất lượng và một trang web còn lại chứa nội dung spam và một phần nội dung chất lượng, khi đó Google có thể dễ dàng đưa ra quyết định rằng trang web có nhiều nội dung chất lượng có khả năng là khởi nguồn của việc sao chép nội dung. Nếu nội dung trong câu hỏi quá ngắn đến nỗi không có giá trị - tức là sơ sài thì nó rất khó để đưa ra nhận định đó.

 

Nội dung sơ sài là dễ xáo trộn hơn

 

 

Spin Content là một thuật ngữ trong SEO - quảng cáo trên Google dùng để diễn tả hành động sử dụng Spin Tag để tạo ra nhiều phiên bản nội dung "mới" từ một văn bản gốc, các SEOer mũ đen thường sử dụng hình thức này để nhanh chóng có được nhiều nội dung mới. Bằng cách xáo trộn từ ngữ này chúng ta có thể nhanh chóng tạo được nhiều nội dung mới nhưng nó lại chẳng hề có ý nghĩa gì đối với người dùng. Vì việc spin content này khiến cho nội dung bạn tạo ra có câu văn lủng củng, sai lệch về nội dung đối với văn bản gốc, điều này thường sẽ khiến cho người dùng trở nên vô cùng thất vọng đối với website bạn qua đó giảm uy tín website bạn trong mắt người dùng.

 

Nội dung sơ sài được sao chép quá dễ dàng và spin (xáo trộn) theo cách làm cho nó trở nên độc đáo. Hãy xem xét một câu hỏi ngắn và đoạn câu trả lời, giống như phần hỏi và đáp trên Yahoo. Việc viết lại câu hỏi sẽ trở nên dễ dàng và bạn có thể dễ dàng thay đổi câu trả lời theo cách của bạn.

 

Nội dung sơ sài chứa ít giá trị

 

Nói chung, nội dung sơ sài là ngắn - dưới 300 từ. Trong một khoảng không gian nhỏ, rất khó để đi sâu vào một vấn đề và đưa ra một cái nhìn sâu sắc và cụ thể về vấn đề đó. Bạn hãy xem xét những nội dung được coi là có giá trị dưới đây:

 

- Luận án: một số loại khiếu nại, tranh luận hay cái nhìn sâu sắc về một vấn đề nào đó. Đây có thể là một điều gì đó gây tranh cãi hoặc đơn giản nó chỉ là một cách hướng dẫn nào đó.

- Lập luận để chứng minh lời tuyên bố: các bước thực hiện nhiệm vụ hoặc các thông tin khác để sao lưu các giả thuyết của bài viết.

- Liên kết đến nội dung khác chứng minh cho lời khẳng định của bạn - cả trong và ngoài trang web. Thêm các liên kết đến tài liệu tham khảo mà bạn đã làm.

 

Cố gắng nhồi nhét tất cả điều đó vào một bài viết ngắn và sơ sài là không thể. Bạn phải cắt một cái gì đó, có thể là bằng chứng của mình hoặc các liên kết hỗ trợ của bạn.

 

Nội dung sơ sài thường có thể được hợp nhất

 

Khi nói đến nội dung sơ sài chúng ta thường nhắc đến phần mô tả sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi ghé thăm một cửa hàng giầy, bạn có thể nhìn thấy một kiểu dáng nào đó với năm màu khác nhau và 10 kích cỡ khác nhau. Mỗi trang mô tả một kích thước với mỗi màu khác nhau dẫn đến có hơn 50 trang có nội dung gần giống nhau, chỉ có sự khác biệt duy nhất là mô tả về màu sắc và kích thước. Tất cả những trang này được coi là sơ sài và trùng lặp.

 

Bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và loại bỏ các vấn đề nội dung sơ sài bằng cách kết hợp tất cả các trang lại với nhau. Chỉ có một trang duy nhất mô tả giày với các nút để chọn màu sắc và tự động hiển thị hình ảnh của mỗi màu khác nhau và một hộp kéo thả với kích thước để người dùng lựa chọn trước khi mua.

 

Ngoài ra bạn hãy cân nhắc đến một trang web FAQ. Nếu mỗi câu hỏi là một liên kết đến một trang nơi mà câu hỏi được trình bày lại và cung cấp câu trả lời ngắn gọn, khi đó nó tạo ra hàng chục trang sơ sài với nội dung trùng lặp. Khi kết hợp các câu hỏi và câu trả lời vào một trang có thể làm cho các trang sắp xếp không được hợp lý nhưng đó là cách tốt nhất mà bạn có thể làm. Bạn có thể sử dụng các kịch bản để ẩn nội dung cho đến khi có một câu hỏi được coi là tốt nhất để sắp xếp lại giao diện mà không bị mất nội dung.

 

Nội dung sơ sài là dấu hiệu của các trang spam

 

 

Đối với SEO các liên kết là rất quan trọng và một số lượng lớn các liên kết có vấn đề có thể dẫn đến một thứ hạng thấp hơn. Một vài kỹ thuật spam liên quan đến việc tạo ra hàng trăm trang sơ sài và sử dụng các trang liên kết đến trang khác tạo cho trang đó một số lượng lớn các liên kết đến. Kỹ thuật này cũng được sử dụng như một phần của kim tự tháp liên kết. Ưu điểm của mô hình này là các liên kết trỏ đến website có giá trị khá cao.Các liên kết kém chất lượng đặt bên ngoài không ảnh hưởng nhiều đến uy tín của website chính.

 

Tương tự như vậy nếu bạn có một bài viết blog với chỉ 300 từ và bạn muốn lặp từ khóa đuôi dài hai lần và một liên kết đến sản phẩm của bạn một lần - như vậy bạn đã thiếu không gian để làm những mục tiêu của bạn.

 

Nhận biết và khắc phục nội dung sơ sài

 

Rất khó để nhận biết nội dung sơ sài. Như đã đề cập ở trên, Yahoo Answers là một trang web được coi là nội dung sơ sài, nó chỉ là một câu hỏi ngắn và các câu trả lời ngắn. Tuy nhiên, Yahoo Answers lại luôn đứng đầu trong một loạt các truy vấn. Trong trường hợp của Yahoo, nó không đi sâu vào giá trị mà nó chỉ tập trung vào các liên kết. Một số câu trả lời có thể là nguồn tài nguyên sẵn có tốt nhất trong khi những nội dung khác được coi là sơ sài nhưng không xác định trên toàn trang web.

 

Để biết trang web của bạn có phải là sơ sài hay không, bạn hãy tự trả lời một số câu hỏi về nó:

 

- Trang này có giải đáp câu hỏi được yêu cầu hay không?

- Trang này có hỗ trợ giả thuyết với kết luận hay không?

- Trang này có phục vụ mục đích xa hơn "tập hợp các liên kết" hoặc "liên kết đến một sản phẩm" hay không?

- Trang này có lợi ích hợp nhất với các trang tương tự hay không?

 

Với ba câu hỏi đầu tiên, nếu bạn trả lời là Có thì nội dung của bạn được coi là tốt. Nếu câu cuối cùng bạn trả lời là Có thì bạn có thể tiến hành việc sát nhập để xuất bản nội dung tốt hơn ngay cả khi nội dung hiện có vẫn còn giá trị.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Tại sao Google không tin tưởng các trang web sơ sài?