Tránh những cạm bẫy Seo trong quá trình tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Thứ 7, ngày 04/10/2014, lúc 5:35 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2476


(VOC.VN) - Việc kiểm tra trang đích với thử nghiệm A/B mang lại rất nhiều lợi ích - chỉ cần chắc chắc rằng bạn không vô tình làm hỏng các nỗ lực SEO của bạn. Hầu hết chúng ta đều muốn tối ưu trang web để đạt được lưu lượng truy cập cao. Cho dù mục tiêu đó là đăng ký bản tin, khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng, hầu hết chúng ta đang cố gắng để biến lưu lượng truy cập tự nhiên của chúng ta vào một cái gì đó nhiều hơn nữa.

 

 

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi là việc thực hành kiểm thử các trang để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web.

Tìm kiếm tự nhiên đặc biệt quan trọng để tối ưu lưu lượng truy cập khi các trang muốn tăng thêm thu nhập từ lưu lượng truy cập tự nhiên. Tuy nhiên, có 3 cạm bẫy chính cần phải tránh trong quá trình tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trang web để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực SEO.

 

Cạm bẫy thứ nhất: Tạo nội dung trùng lặp

 

Nếu bạn đang tiến hành một thử nghiệm chuẩn A/B, bạn cần phải có 2 trang riêng biệt với URL tách biệt nhau: "Trang A" và "Trang B".

 

Nếu bạn đang sử dụng công cụ như Google Analytics Experiments thì Trang A sẽ chứa code mà người truy cập sẽ nhìn thấy, chuyển hướng người đó đến trang B trong một số tình huống nhất định.

 

Nhìn chung, đó là một hệ thống tuyệt vời nếu bạn không xét đến yếu tố SEO cho trang đó. Các nội dung cho trang A và trang B có thể giống nhau, chỉ khác nhau về layout hoặc hình ảnh.

 

Đây là loại thử nghiệm có thể vô tình dẫn đến nội dung trùng lặp được liệt kê trong kết quả công cụ tìm kiếm bởi có rất nhiều công cụ thử nghiệm bao gồm cả Google Analytics Experiments không tự động chặn các công cụ tìm kiếm từ các trang thử nghiệm lập chỉ mục.

 

Điều đó có nghĩa là có khả năng cùng một trang sẽ được xếp hạng 2 lần bởi nó có cùng một nội dung.

 

Cạm bẫy thứ 2: Vô tình loại bỏ trang

 

Trong các thử nghiệm khác, bạn có thể làm lại những gì mà khách truy cập đã đi qua các trang web.

Chúng tôi đã làm bài kiểm thử trên trang web của mình để giảm số bước để người truy cập có thể nhận được nội dung cụ thể, làm giảm khả năng nhấp chuột vào các trang web không liên quan.

Tuy nhiên, trong thử nghiệm này, việc loại bỏ các trang ra khỏi một thử nghiệm cũng có thể vô tình loại bỏ chúng từ các công cụ tìm kiếm.

 

Trong trường hợp trang web của riêng mình, các trang ở giữa đã được tối ưu cho các từ khóa nhất định. Điều gì xảy ra với những trang không có trong thử nghiệm?

 

Nếu bạn không cẩn thận, chúng có thể biến mất khỏi tầm nhìn nếu các chương trình tìm kiếm không dễ dàng tìm thấy chúng.

 

Cạm bẫy thứ 3: Có trang xếp hạng sai

 

Nếu bạn đang chạy một thử nghiêm dài hạn, điều này chắc chắn có thể xảy ra. Điều gì sẽ xảy ra nếu các trang thử nghiệm trở nên phổ biến với các liên kết inbound hơn so với các trang ban đầu?

Nói cách khác, điều đó là tuyệt vời. Nhưng nếu trang thử nghiệm không chuyển đổi thì sao? Đó có thể là một vấn đề mà bạn cần phải quan tâm.

 

Giải pháp: Thẻ Canonical và chuyển hướng 301

 

Để giải quyết những khó khăn tiềm ẩn của SEO, trong quá trình thử nghiệm tôi khuyên bạn nên sử dụng thẻ Canonical. Thẻ Canonical là một trong những ứng dụng SEO yêu thích của tôi - bạn có thể cho tất cả nỗ lực SEO của một trang đến một phiên bản khác trên cùng một trang trong khi tránh sử dụng điều hướng.

 

Vì vậy, trong khi bạn đang thử nghiệm, hãy chắc chắn rằng bạn đã thêm thẻ canonical đến phiên bản B - phiên bản bạn đang thử nghiệm với phiên bản gốc.

 

Khi một phiên bản nào đó chiến thắng, bạn có thể loại bỏ các thẻ canonical từ trang B. Nếu trang A chiến thắng, hãy tạo ra một chuyển hướng 301 để trang B trỏ đến trang A.

 

Trong trường hợp này, việc tạo ra một chuyển hướng 301 cho phiên bản thử nghiệm đảm bảo rằng nếu có khách truy cập kết nối tới hoặc đánh dấu trang B trong quá trình thử nghiệm, họ (và bot tìm kiếm) sẽ được chuyển hướng đến trang A.

 

Nếu trang B là người chiến thắng thì bạn sẽ tạo ra một chuyển hướng 301 từ trang A đến trang B. Điều đó nói rằng Trang A là bản gốc và có khả năng đã xuất hiện trong bảng xếp hạng tìm kiếm hoặc có liên kết inbound, điều quan trọng là giữ được những giá trị đó trên trang B.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Tránh những cạm bẫy Seo trong quá trình tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.