Tại sao Google chọn sitelinks không tự nhiên trên trang web của tôi?

Thứ 5, ngày 21/08/2014, lúc 23:57 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2210


(VOC.VN) - Google sitelinks là tập hợp các liên kết xuất hiện phía dưới địa chỉ trang trong kết quả tìm kiếm. Những đường liên kết phụ này trỏ tới các thành phần chính của trang Web đó. Nó được lựa chọn tự động bởi thuật toán của Google. Nó là một khía cạnh kỳ lạ, hoàn toàn tự động và phức tạp của tìm kiếm, nó đã thay đổi nhiều trong những năm qua.

 

Sitelinks là gì?

 

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ một chút thông tin để có thể theo dõi tiếp. Sitelinks chính xác là gì? Google sử dụng hình ảnh này để hiển thị chúng:

 

 

Trên hình ảnh này, số 1 cho biết các kết quả tìm kiếm chính. Số 2 được viết lùi vào một chút và được thuật toán lựa chọn các trang con của kết quả tìm kiếm chính. Thông thường đây là những trang chung, những trang phổ biến hoặc những trang liên hệ. Nội dung chính xác của sitelinks liên quan đến thuật toán.

 

Khi nào Google hiển thị Sitelinks

 

Google không xác định rõ các thuật toán Sitelinks của họ. Có một số lời khuyên về những ảnh hưởng để bạn có được chúng hoặc những gì chúng hiển thị trong nội dung. Lời khuyên duy nhất mà họ cung cấp khá là đơn giản, đảm bảo các trang web của bạn có một hệ thông phân cấp và chuyển hướng rõ ràng. Xét cho cùng, nếu Google không thể xác định được những trang nào là tốt nhất cho việc chuyển hướng chung thì nó sẽ không tạo ra các sitelink cho trang của bạn.

 

Điều đó nói rằng, các webmaster đã và đang gặp phải vấn đề này và một số yếu tố đã được đưa ra ánh sáng. Có điều, sitelinks có thể thay đổi bằng cách truy vấn. Bạn đã từng có sitelinks cho các trang truy vấn mà trang web của bạn là số một trong những kết quả đó, thông thường khi truy vấn là tìm kiếm riêng biệt cho các trang web của bạn.

 

Ví dụ, khi tìm kiếm hãng sản xuất đèn pin “maglite” chúng ta sẽ nhận được trang chủ Maglite là đứng ở vị trí số một trong số những kết quả được hiển thị với 6 sitelink được liên kết ở bên dưới. Ngay cả đối với Maglite, bạn có thể thấy một số điểm kỳ lạ. Sáu kết quả tiếp theo là các cửa hàng, trang dịch vụ bảo hành, trang dịch vụ khách hàng, trang sản phẩm cho một trong những hãng đèn pin phổ biến nhất của họ, trang phụ và có một liên kết đến trang chủ.

 

Các yếu tố mà các webmaster đã đưa ra cho đến nay bao gồm:

 

- Các trang web tuyệt đối phải có mục tiêu truy vấn rõ ràng và được xếp hạng ở vị trí số một.

- Trang web phải dễ dàng điều hướng spider, có thể thông qua một sitemap.

- Trang web phải có lưu lượng tìm kiếm tương đối cao, các trang web nhỏ trên đang may mắn.

- Trang web phải có tỷ lệ clickthrough rate mạnh.

- Trang web phải có một vài trang nội bộ phổ biến, đó là mục tiêu của sitelinks.

- Trang phải được tùy chỉnh các tiêu đề và thẻ mô tả của trang nội bộ.

- Nội dung của các trang nội bộ phải thực sự mạnh và có giá trị, chưa đề cập đến nội dung độc đáo.

 

Tất nhiên, tất cả chỉ là những đặc điểm chung của các trang web nhận được sitelinks mà không có xác nhận của Google cho dù chúng là một phần của thuật toán.

 

Làm thế nào để nhận được Sitelinks?

 

Với Google, họ tiếp tục kín tiếng về sitelinks, cách tốt nhất mà bạn có thể làm là mở rộng các yếu tố đến các điểm hành động nếu bạn muốn trang web của bạn nhận được sitelinks.

 

- Đảm bảo việc chuyển hướng phải diễn ra dễ dàng để robots phân tích. Cách dễ nhất để xem đó là sử dụng Google Webmaster Tools và sử dụng công cụ Googlebot. Điều này sẽ cho bạn biết được làm thế nào trang web của bạn không có các kịch bản dư thừa và các yếu tố bao gồm khả năng sử dụng. Một số webmaster đề nghị một cơ cấu chuyển hướng bằng cách sử dụng thẻ nav HTML5 cùng với CSS và các liên kết.

 

- Đảm bảo việc chuyển hướng của bạn phải được tổ chức để trình bày một danh sách độc đáo cho các trang. Cụ thể, bạn đang tìm kiếm để áp dụng chất lượng hơn số lượng, một vài trang web có giá trị như các liên kết cấp cao nhất sẽ tốt hơn so với các liên kết ở cấp giữa.

 

- Đảm bảo trang web của bạn có một cái tên thương hiệu mang tính độc đáo. Sự hiện diện của sitelinks là rõ ràng, sự lựa chọn các điểm đến của một truy vấn là rõ ràng. Nếu bạn chia sẻ tên thương hiệu với một trang web khác hoặc nếu tên thương hiệu của bạn là một cái gì đó quá chung chung thì bạn sẽ gặp một số vấn đề.

 

- Đảm bảo mỗi trang trên trang web của bạn có một cái tên và mô tả duy nhất. Google sẽ không hiển thị sitelinks nếu thẻ tiêu đề và thẻ mô tả của tất cả sitelinks giống hệt nhau.

 

- Đảm bảo nội dung của mỗi trang là duy nhất và có giá trị. Google cung cấp các sitelinks để nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách hướng họ đến trang web mà họ muốn xem chứ không phải buộc họ phải đi qua trang chủ của bạn. Nếu không có các trang họ muốn xem thì sẽ không có sitelinks.

 

Ngoài ra, trang web của bạn cần phải đáp ứng một ngưỡng tối thiểu nhất định của sự phổ biến. Nếu bạn không có một ngưỡng phổ biến nhất định mà người dùng quan tâm thì bạn sẽ không nhận được sitelinks. Bạn cần lưu lượng truy cập để thực hiện chuyển đổi có giá trị.

 

Chọn sitelinks như thế nào?

 

 

Tiếc là, sitelinks được kiểm soát hoàn toàn bởi các thuật toán. Bạn không thể tự chọn để có sitelinks vào trang web của bạn. Tất cả những gì bạn có thể làm là mất càng nhiều bước càng tốt để tối đa hóa cơ hội của bạn để chúng được xuất hiện.

 

Tương tự như vậy, bạn có thể chọn các trang hiển thị trong sitelinks của bạn. Trên thực tế, nó đã được thiết lập thông qua thử nghiệm rằng sitelinks có thể thay đổi từ vị trí này đến vị trí khác, sitelinks mà bạn nhìn thấy có thể không giống như các sitelinks mà bạn nhìn thấy từ một máy tính ở nhà.

 

Có một cách duy nhất bạn có thể làm để tác động đến sitelinks đó là hạ cấp các trang. Khi bạn có sitelinks không tự nhiên - như sitelink trang chủ của Maglite - bạn cần phải có một có cách để kiểm soát chúng. Google cho phép bạn thiết lập các liên kết cụ thể được hạ cấp. Về cơ bản, bạn nói với Google rằng bạn không nghĩ rằng các liên kết cụ thể có giá trị như một sitelink và bạn không nên hiển thị nó.

 

Để hạ cấp sitelinks, tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập vào trang Google webmaster tools. Dưới phần search appearance, bạn nhấp chuột vào liên kết có nhãn sitelinks. Trong trang này, bạn sẽ thấy một hộp có nhãn “for this search result". Thêm URL của trang web mà bạn không muốn hiển thị trong sitelinks. Nhấp chuột vào submit the demotion và chờ cho đến khi nó gửi thông báo trả về.

 

Tuy nhiên, có một số hạn chế về việc hạ cấp sitelinks. Trước tiên, bạn có thể mất nhiều ngày hoặc vài tuần để xử lý đơn đặt hàng của bạn. Cuối cùng, sitelink của bạn sẽ được loại bỏ trừ khi liên kết là rất hữu ích và đang được xếp hạng quá cao cần phải hạ cấp. Thứ hai, việc hạ cấp chỉ hoạt động trong vòng 90 ngày kể từ lần cuối cùng bạn kiểm tra trang, nếu bạn bỏ qua sitelinks quá lâu thì Google sẽ khôi phục lại cấp cho nó. Thứ ba, bạn chỉ có thể hạ cấp tối đa là 1000 URL. Với hầu hết các trang web thì điều này là quá đủ nhưng với một số trang web lớn thì việc này là một hạn chế.

 

Nếu bạn có sitelinks, bạn cần phải kiểm tra chúng thường xuyên để đảm bảo rằng các trang mà Google chọn là đúng. Nếu không, bạn hãy chủ động hạ cấp chúng, nếu không rất có thể bạn sẽ bị mất lưu lượng truy cập.


Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Tại sao Google chọn sitelinks không tự nhiên  trên trang web của tôi?