Ranh giới giữa Link Earning và Link Schemes

Chủ Nhật, ngày 30/11/2014, lúc 16:36 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3300


(VOC.VN) - Xây dựng liên kết, đó là một phần tinh hoa của SEO đặc biệt là trong thời gian gần đây trong khi các liên kết vẫn còn quan trọng thì cách bạn có được chúng cũng đã thay đổi đáng kể trong những năm qua. Trước đây, nó hoàn toàn có thể chấp nhận để tạo ra các liên kết inbound bằng cách coi chúng như là "một nguồn đáng tin cậy" trên bài viết guest blog, trên các trang web khác hoặc nó được coi như là một phần của các bình luận blog. Tuy nhiên, các liên kết tự nhiên kiếm được vẫn được coi là quan trọng nhất.

 


Vì vậy, khi nào link earning trở thành link scheme? Các liên kết là rất quan trọng liên quan đến danh tiếng trực tuyến của bạn và quyết định sự thành công của một trang web và chủ doanh nghiệp. Dưới đây là một ví dụ mô tả các liên kết, ví dụ về link earning và link scheme cũng như những thực hành tốt nhất để tránh rơi vào những sai trái.


Marketing Inbound


Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ về tầm quan trọng của các liên kết inbound và tại sao bạn cần phải quan tâm đến chúng. Các liên kết inbound là một liên kết từ một trang web khác đến trang web của bạn hay còn gọi là back links. Ví dụ, nếu một người nào đó viết blog về ngành công nghiệp bảo hiểm và nghĩ rằng bài viết trên trang web của bạn nói về việc bảo vệ ngôi nhà của bạn từ một đám cháy, họ sẽ có một liên kết đến bài viết của bạn khi họ viết về bảo hiểm nhà ở. Đây là một ví dụ về một liên kết inbound và nó đóng một vai trò như marketing inbound cho trang web của bạn. Nói cách khác, bạn không phải làm bất cứ hoạt động marketing nào để nhận được lưu lượng truy cập, nó chỉ đơn giản là follow vào trang web của bạn từ các khu vực khác của web.


Các liên kết chất lượng cao mà bạn đã kiếm được bằng cách cung cấp nội dung có giá trị cao trên trang web của bạn là chính xác những gì bạn muốn. Các liên kết nằm trong trang web của các chủ sở hữu và liên kết đến trang web của bạn hay một bài viết hoặc một trang trên trang web của bạn như là một nguồn đáng tin cậy. Khi mọi người follow liên kết đó, bạn nhận được lưu lượng truy cập nếu bạn cung cấp một cái gì đó mà họ cần hoặc muốn.


Marketing Inbound là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn nhưng link earning mới là chìa khóa. Bây giờ, khi bạn đã biết cần thu thập những liên kết gì thì bạn nên tìm hiểu về sự khác biệt giữa link earning và link scheme và làm thế nào để luôn đi đúng hướng.


Link earning


Link earning cũng giống như việc kiếm tiền - nếu bạn làm một công việc tốt và bạn cung cấp một cái gì đó có giá trị, bạn sẽ kiếm được các liên kết. Cách tốt nhất để cải thiện cơ hội kiếm được các liên kết từ những người khác bao gồm:


- Cung cấp nội dung mang tính thông tin
- Cung cấp nội dung hữu ích và giúp độc giả giải quyết mọi vấn đề.
- Chứa những nội dung có độ tin cậy cao trên trang web của bạn
- Liên kết đến các nguồn tài nguyên đáng tin cậy trong nội dung của bạn để xác nhận rằng những gì bạn đang nói là sự thật.
- Đừng viết nội dung theo kiểu "chào mời mua hàng", marketing nội dung và thu thập các liên kết nhất là việc thiết lập authority và cung cấp thông tin.


Bạn nên thêm nội dung vào trang web của bạn để nhắm mục tiêu vào những gì bạn đang bán nhưng không được viết như một bài thuyết trình bán hàng. Nếu bạn sở hữu một công ty luật, bạn có thể viết về những điều cần phải làm trong một tình huống pháp lý nhất định. Rõ ràng là bạn và những người ở công ty của bạn có thể giúp bạn làm điều đó nhưng nội dung không được hướng tới việc bán hàng một cách trực tiếp.


Làm thế nào để những loại nội dung này có thể kiếm được cho bạn các liên kết? Bạn nên thêm các liên kết có độ tin cậy vào bản sao trang web của bạn. Nếu trang web của bạn được viết tốt và có nội dung chất lượng, cung cấp thông tin có giá trị thì những người khác sẽ tìm đến và liên kết với nó khi họ tạo ra nội dung của họ. Đây là phương pháp tự nhiên để kiếm được các liên kết gửi đến trang web của bạn. Đó marketing nội dung và thu thập các liên kết để kết hợp thành một lời khuyên đơn giản: tạo và xuất bản các nội dung chất lượng tốt nhất có thể.


Link Schemes


Cặp song sinh của link earning là link scheme. Link schemes là một cách để tăng số lượng các liên kết inbound mà tồn tại trên trang web của bạn. Nếu link earning là một người nông dân gieo hạt, tưới nước cho nó, trồng nó và thu hoạch nó thì link schemes lấy đi những cây đã phát triển và đặt chúng vào một cánh đồng và nuôi cấy chúng. Cả hai đều phải trồng cây nhưng chỉ một trong số 2 người này được thu hoạch.


Về cơ bản, link schemes là một kế hoạch "marketing" bao gồm việc thêm các liên kết đến một trang chủ hoặc trang on-site khác. Nếu bạn đã từng đến một blog để xem một vài ý kiến chân thành và sau đó bạn nhìn thấy có một chú thích lạ với một liên kết trong đó, các bình luận với một liên kết trong đó có khả năng sẽ là một phần của link scheme.

 

Vậy link schemes là gì? Link schemes tạm hiểu là các thuật ngữ chỉ các phương pháp xây dựng link bị Google khuyến cáo không nên áp dụng như: Trao đổi liên kết quá nhiều, liên kết để tăng Pagerank, liên kết đến webspam hay web chứa mã độc, liên kết đối ứng (Links reciprocal)...

Link schemes xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau và link scheme được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những chiến thuật link scheme phổ biến nhất:


- Thêm các liên kết đến một comment blog mà không cần bất cứ điều gì để đóng góp vào cuộc trò chuyện.
- Guest posting trên các blog khác và có các liên kết đến trang web của bạn như là một liên kết authority
- Đăng tải các video YouTube, bài viết Facebook...và liên kết đến trang web của bạn.


Nếu bạn có một liên kết đến trang web trong chữ ký của bạn và bạn đang đóng góp vào một cuộc đàm thoại trên blog và câu chuyện đó được quan tâm thì đó là hoàn toàn khác và không phải là link scheme. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đăng tải một liên kết đến trang web của họ khi họ không có liên quan và họ không quan tâm đến bất cứ vấn đề nào khác ngoài việc có được các liên kết cho trang web của họ.


Với bất kỳ hành động phi đạo đức hoặc thiếu trung thực, nhiều người vẫn trốn thoát với hình thức xây dựng liên kết này. Nhưng các thuật toán tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều, chúng sẽ biết cách để phát hiện ra các chương trình liên kết và chúng đang khá thành thạo trong việc tìm kiếm này. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên thận trọng và kiếm được các liên kết một cách tự nhiên.


Làm thế nào để tránh link scheme?


Nhiều người lo lắng rằng họ sẽ vô tình góp phần vào một chương trình liên kết mà họ không hề hay biết. Tuy nhiên, sự "vô tình" này là rất khó để làm. Hầu hết mọi người biết rằng khi họ gửi đi một liên kết ngẫu nhiên đến trang web của họ trên video Youtube thì họ đều biết những gì họ đang làm và lý do tại sao họ làm việc đó. Nhưng nếu bạn thực sự quan tâm, đây là một số thực hành tốt nhất để làm theo.


- Tránh liên kết đến đến trang web của bạn trong một bình luận blog nếu nó không liên quan đến chủ đề.
- Một liên kết đến trang web của bạn trong chữ ký là rất tốt nhưng bạn chỉ nên sử dụng chữ ký trong các cộng đồng trực tuyến mà bạn đã liên kết và có một mối quan hệ.
- Trừ khi nó được yêu cầu, còn không tránh liên kết đến trang web của bạn trên các trang truyền thông xã hội của người khác.
- Liên kết đến các khu vực khác của trang web với các bài viết mà bạn tạo ra, điều này được gọi là interlink và rất hữu ích cho SEO.
- Tập trung vào việc cải thiện các nội dung của trang web của bạn thay vì thúc đẩy trang web của bạn ở nơi khác bằng cách liên kết với nó.


Tiếp theo là những thực hành tốt nhất có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn kiếm được các liên kết và góp phần vào chiến lược SEO on-site chất lượng cao và phát triển doanh nghiệp của bạn.
 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Ranh giới giữa Link Earning và Link Schemes.