Phương pháp đồng bộ hóa dữ liệu từ Google Webmaster Tools và Google Analytics

Thứ 3, ngày 12/08/2014, lúc 13:07 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 4309


(VOC.VN) - Hiểu được những gì mà người dùng đang tìm kiếm luôn luôn là một khía cạnh đóng vai trò nền tảng giúp định hình được một khung chiến lược SEO vững chãi. Nếu không chú trọng đến tối ưu hóa từ khóa ngay từ khi mới bắt đầu, điều đó có nghĩa là bạn đang làm việc mà không hề có mục đích nào cả; như vậy thì tất cả mọi công sức đều trở nên vô nghĩa.

 

Google lấy những từ khóa thu thập được trong Google Analytics, chuyển chúng qua bên Webmaster Tools và tiến hành phân tích, sau cùng là đưa ra hàng loạt các truy vấn tìm kiếm có liên quan. Điều mấu chốt ở đây là làm thể nào để ta có thể tận dụng triệt để 2 nguồn phân tích dữ liệu này (GWT & GA) phục vụ cho quá trình nghiên cứu từ khóa.

 

Trước đây, việc đồng bộ hoá các phân tích trong Webmaster Tools với Google Analytics dường như là một nhiệm vụ ‘bất khả thi’, điều này khiến cho nhiều webmaster cho rằng dữ liệu từ khóa của Google chẳng mang lại giá trị lớn lao nào cả. Một số những vấn đề phổ biến khiến các công cụ phân tích này mất lòng tin trong mắt của các Webmaster phải kể đến.

 

- Số liệu bị làm tròn (Tháng 1/2014 Google đã quyết định giữ nguyên con số chính xác).

- Chỉ cung cấp thông tin cho 2000 truy vấn mỗi ngày (Nếu website của bạn dưới ngưỡng 2000 thì theo lý thuyết, bạn sẽ thu thập được đầy đủ thông tin; ngược lại nếu vượt mức 2000 truy vấn, bạn phải kiểm tra các subfolders bổ sung khác).

- Nó không đề cập rõ ràng về độ khớp giữa 2 bộ lọc (filters) trước khi xuất bản ra một report hoàn chỉnh và không có sai sót.

 

Chính vì vậy, bài viết này sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà tôi đã liệt kê ở phía trên, và tìm ra cách đồng bộ hóa bộ lọc (filters) của cả 2 nguồn dữ liệu (Analytics và Webmaster Tools).

 

Công cụ sử dụng bao gồm:

 

- Google Webmaster Tools – Báo cáo truy vấn tìm kiếm (Search Query Report)

- Google Analytics Custom Reports (Bạn có thể nhập thông tin một bản báo cáo so sánh số liệu (Custom Reports) tại G.Analytics với Webmaster Tools dạng US phiên bản website hoặc US phiên bản điện thoại di động tại đây).

 

Tiến hành sắp xếp 2 nguồn dữ liệu của Google Webmaster Tools US và Web Report với Google Analytics.

 

Bước 1 – thiết lập báo cáo Google Webmaster Tools (Lưu ý: viết tắt GWT)

 

Từ trang Dashboard của GWT, chọn vào phần Search Traffic -> Search Queries. Sau đó màn hình sẽ hiển thị một số thông tin tóm tắt về một số truy vấn hàng đầu (Top queries)

 

Việc tiếp theo:

  • Chỉnh lại phạm vi thời gian ở ô đầu tiên (như hình ảnh bên dưới)
  • Filter 1 – tìm kiếm: Web
  • Filter 2 – Vị trí: US
  • Chỉnh lại phạm vi thời gian ở ô kế bên.

Chú ý nên chọn khoảng thời gian 1 tuần lúc dữ liệu đã được cập nhật đầy đủ.

 

 

Tùy chỉnh filters

 

Bấm vào chữ Filters rồi giới hạn phạm vi kết quả tìm kiếm:

  • Search: Web (Mobile,…)
  • Location: United States
  • Traffic: All Queries  (như hình bên dưới)

Sau đó nhấn Apply.

 

 

Bước 2 - Thiết lập báo cáo Google Analytics

 

Bước tiếp theo là tạo ra một Custom Report để khớp với filter cụ thể ở bên GWT. Dưới đây là những thông tin gói gọn nhưng gì cần làm:

  • Tạo ra một Import Comparison Report ở đây
  • Xác định phạm vi thời gian

Nếu bạn chọn ra một custom report riêng cho mình, làm theo cấu hình sau:


Chọn Edit, trong phần Filters – optional, nhập:

  • (Include) Source / Medium (exact): google / organic
  • (Include) Country (exact): United States
  • (Exclude) Mobile (exact): Yes
  • (Exclude) Source / Medium (regex): image|video

Một khi đã tạo được một Custom Report, chắc chắn phải cài đặt thời gian khớp với bên đã chỉnh sửa trong GWT.

 

Lặp lại thao tác với Mobile

 

Các thao tác với điện thoại di động không có gì khác, chỉ thay đổi Tìm kiếm (Search): từ Web sang Mobile. Bạn có thể tạo ra một Custom Report (US and Mobile tại đây).

 

GWT Filters:

  • Search: Mobile
  • Location: United States
  • Traffic: All

GA Custom Report:

  • (Include) Country (exact): United States
  • (Include) Mobile (exact): Yes
  • (Include) Source / Medium (exact): google / organic
  • (Exclude) Source / Medium (regex): image|video

Kết quả cuối cùng

 

Chúng tôi đã tạo một document có thể sử dụng như một mẫu để bạn thống kê những số liệu thu thập được.

Sau khi làm theo những quá trình hướng dẫn cho một số website (đủ điều kiện dưới 2000 truy vấn mỗi ngày) này, chúng tôi thấy rằng những người áp dụng phương pháp này sẽ có được có được những số liệu báo cáo khá chính xác (~100% trùng khớp) so với việc chưa đồng bộ hóa về Filters và thời gian, địa điểm... Việc  so sánh báo cáo trên trang Google Webmaster Tools Search Query và G. Analytics Custom Report sẽ cho bạn thấy số liệu được hợp nhất và chính xác, góp phần phản ánh chân thực những gì mà website của bạn đang hoạt động.

 

 

Việc không hiển thị tìm kiếm ảnh và video một cách tự nhiên cũng là một trong 2 vấn đề phổ biến cần được quan tâm. Để giúp cho việc đồng bộ hóa dữ liệu giữa các bản báo cáo, nên chắc chắn rằng phải giải quyết 2 việc sau đây:

 

1. Tối ưu hóa tìm kiếm hình ảnh và video (AJ Kohn có viết một bài về vấn đề này khá hữu ích và Google cũng đề cập đến tại đây).

 

2. So sánh các báo cáo của website bạn trong Google Webmaster Tools với các kết quả của báo cáo tùy chỉnh chúng tôi đã thu thập được trong bài viết này.

 

Lời kết

 

Có nhiều bằng chứng cho thấy dữ liệu truy vấn tìm kiếm của Google Webmaster Tools và Web Report hoàn toàn có thể được đồng bộ hóa với Google Analytics, bài viết này được nghiên cứu và đăng lên với nỗ lực cung cấp một điểm khởi đầu vững chắc, giúp tất cả webmaster có thể tận dụng lợi thế mà chúng ta đang có, từ đó có thể giúp cho các bạn xác định được mục đích của mình trong việc tiến tới tìm hiểu về Tối ưu hóa tìm kiếm thuần túy. Việc hiểu biết về cách đưa dữ liệu này vào Analytics cũng là một bước đệm làm cho nguồn dữ liệu này trở nên hợp pháp trong mắt Google. Bạn hoàn toàn có thể chọn vị trí là các quốc gia khác (ngoài United States).

 

Nếu bạn có thời gian thử phương pháp này, hãy cho chúng tôi biết kết quả cuối cùng của bạn! Tôi cam đoan rằng với dữ liệu cuối cùng mà bạn nhận được sau khi đồng bộ hóa cả 2 công cụ phân tích trên, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình điều hướng chiến lược SEO của mình.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Phương pháp đồng bộ hóa dữ liệu từ Google Webmaster Tools và Google Analytics.