Những thách thức của các doanh nghiệp khi xây dựng liên kết

Thứ 5, ngày 04/09/2014, lúc 22:39 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2106


(VOC.VN) -Trong những năm qua ngành công nghiệp SEO đã có rất nhiều những thay đổi đáng kể trong cách thức mà các công ty tiếp cận xây dựng liên kết. Đó là điều rất rõ ràng đối với hầu hết các chuyên gia SEO trong một thời gian dài, thậm chí trước khi chúng ta được biết đến Google Penguin, rằng xây dựng liên kết ở cấp doanh nghiệp sẽ phải đi xa hơn nữa so với các chiến thuật cũ như gửi thư mục, bình luận blog và diễn đàn và rất nhiều chiến thuật khác trong lịch sử được sử dụng để tạo ra các liên kết có giá trị thấp - theo góc nhìn của công cụ tìm kiếm.

 

Nhưng khi các thuật toán ngày càng được cải tiến và ngày càng trở nên tinh vi hơn để những người xây dựng liên kết có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị nội dung chất lượng cao, tạo ra ROI hoặc đạt được mục tiêu kinh doanh cốt lõi bất chấp việc họ phải tạo ra bao nhiêu liên kết. Đây có thể là một quá trình khó khăn để thực hiện có hiệu quả đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp.

 

Về cơ bản, loại hình tiếp thị nội dung này hướng tới việc thu hút các liên kết giống như một cái gì đó kiểu như:

 

- Ý tưởng nội dung

- Tạo ra nội dung

- Tiếp thị nội dung

 

Mục đích của bài viết này cho phép chúng ta xác định được những bước quan trọng nhất trong quá trình này, xác định những trở ngại lớn khi thực hiện và một số giải pháp tiềm năng đối với các vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

 

Ý tưởng nội dung

 

Đây là một bước hết sức quan trọng bởi nó là nền tảng của chiến dịch. Nó trả lời cho câu hỏi: "Chúng ta giả sử rằng mọi người sẽ liên kết đến bởi nó mang lại giá trị thực sự cho khách hàng hoặc khán giản của chúng ta". Ngoài ra, nội dung mới cần phải được tập trung vào việc đáp ứng mục tiêu kinh doanh và phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu của chúng ta. Hay nói cách khác, nếu bạn là McAfee Internet Security, bạn sẽ không tạo ra một tài liệu về 10 cách hiệu quả nhất để thiết lập một trang web lừa đảo, mặc dù nó sẽ nhận được hàng nghìn liên kết. Ngược lại, bạn có thể tạo ra một tài liệu chi tiết về những cách phổ biến nhất mà các trang web lừa đảo đánh lừa mọi người và làm thế nào để có thể bảo vệ tốt nhất cho mình. Điều quan trọng là bạn có thể xem xét được tất cả các khía cạnh của các ý tưởng nội dung mà bạn đang xem xét, đặc biệt là dưới góc nhìn thương hiệu.

 

Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc với các doanh nghiệp đó là ý tưởng nội dung mà bạn đề xuất sẽ được chấp nhận bởi tất cả các thành viên liên quan đến tiếp thị số. Thông thường, nó bao gồm việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh mà bạn đang đề xuất các nội dung, chủ sở hữu cá nhân hoặc nội dung mà nội dung mới sẽ được áp dụng. Điều quan trọng là bạn phải xác định tất cả các vấn đề liên quan tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp thị nội dung trước khi bắt đầu quá trình tạo ý tưởng nội dung để hiểu được tính khả thi của một chiến dịch cũng như xác định bất kỳ con đường hoặc vấn đề nào có thể tồn tại. Đối với các doanh nghiệp, việc hợp tác và người tham gia cam kết hoàn thành mục tiêu chung là rất quan trọng, nó quyết định sự thành công của chiến dịch.

 

Trong tiến trình này, bạn có thể nhận thấy đã từng có những kế hoạch tạo ra nội dung phù hợp để thu hút các loại liên kết mà bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, bạn có thể thay đổi để đảm bảo nội dung đó được xuất bản trên thị trường để đảm bảo rằng nội dung được chào bán sao cho nó có tiềm năng cao nhất để tạo ra khả năng hiển thị và thu hút các liên kết.

 

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng phần lớn các nội dung đang được tạo ra thực sự tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và không phải là các loại nội dung sẽ thu hút nhiều liên kết mới. Thông thường, các loại nội dung thu hút các liên kết là nội dung giải quyết được các vấn đề, cung cấp một số tiện ích hoặc cung cấp một quan điểm độc đáo. Một lần nữa có thể nói rằng đây là một sự đơn giản hóa rất lớn. Tuy nhiên, nó minh họa cho phần lớn các loại nội dung đang được tạo ra cho các sản phẩm và dịch vụ ở cấp độ doanh nghiệp thường không phải là loại nội dung thu hút các liên kết, mặc dù các trang chi tiết những sản phẩm hoặc dịch vụ là những trang mà các doanh nghiệp muốn thu hút các liên kết đến.

 

Vì vậy, để xác định được ý tưởng nội dung tiềm năng sẽ thu hút các liên kết thì điều quan trọng cần phải làm là chọn một nơi tốt nhất để bắt đầu - đó là trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Bạn có thể đọc những blog hàng đầu để xem những chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất và xem những chủ đề theo góc độ doanh nghiệp của bạn (hoặc khách hàng của bạn) để có thể tạo ra một số ý tưởng tuyệt vời. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh tổng quan hơn về các loại nội dung cần phải tạo ra cũng như tăng khả năng rằng những ý tưởng của bạn sẽ được đánh giá cao và được chấp nhận bởi các nhóm. Ngoài ra, việc áp dụng một số phân tích backlink cạnh tranh vào nội dung tương tự được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm có thể cung cấp cho bạn thêm quan điểm của khán giả cũng như một số mục tiêu tiềm năng cho hoạt động tiếp thị nội dung của bạn.

 

Một trong những thách thức lớn nhất với nội dung thu hút các liên kết cho các doanh nghiệp là nó không phải lúc nào cũng tập trung vào người dùng cuối. Ví dụ, đôi khi nó sẽ tập trung vào khả năng đi trước thời đại đối với tiếp thị hoặc mua lại khách hàng. Hoặc nó có thể áp dụng cho một nhóm người lớn hơn so với đối tượng mục tiêu truyền thống của công ty. Việc mua nội dung như vậy thường đòi hỏi một số lợi ích tiềm năng mà nội dung sẽ cung cấp cho các bên liên quan mà có thể họ không nhận ra giá trị về SEO. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để đào tạo SEO cho các bên tham gia - nó được coi như một phần của chương trình SEO của bạn.

 

Có rất nhiều cách để nhận biết các cơ hội tiếp thị nội dung tốt. Đối với các doanh nghiệp, cách hiệu quả nhất thường liên quan rất nhiều đến sự hợp tác bền bỉ và các nghiên cứu chuyên sâu.

 

Tạo nội dung

 

Khi bạn có ý tưởng tốt mà bạn nghĩ rằng sẽ nó sẽ thu hút khán giả mục tiêu của bạn, cung cấp cho họ những thông tin có giá trị và hy vọng thu hút một số backlinks có liên quan thì việc tiếp theo bạn cần phải làm đó là tạo ra nội dung.

 

Hai câu hỏi đầu tiên thường được đặt ra là: Ai sẽ là người tạo ra nội dung và ai sẽ là người trả tiền cho nó? Trong nhiều trường hợp, các tổ chức doanh nghiệp sẽ không cho phép một tổ chức SEO tạo ra nội dung cho họ. Họ muốn tất cả mọi thứ phải được tạo ra trong chính doanh nghiệp của họ hoặc họ sẽ có một tổ chức khác để xử lý nội dung. Vì vậy, bạn sẽ cần phải thường xuyên tiếp cận với một số nhóm khác để nội dung được tạo ra. Tìm hiểu về những người được trả tiền để tạo ra nội dung và những người sẽ được tạo ra nội dung hay những người có khả năng tạo ra nội dung là một bước quan trọng trong việc thực hiện một chiến dịch tiếp thị nội dung. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hiểu những động lực trong việc lập kế hoạch và nghiên cứu các giai đoạn của một chương trình, vì vậy sẽ không có bất cứ ai phải ngạc nhiên về nó và đó cũng là việc lập kế hoạch về chi phí cho những người đang làm việc.

 

Thông thường, những lựa chọn tốt nhất cho việc tạo ra nội dung mà có xu hướng cao để thu hút các liên kết là để cho các chuyên gia tạo ra nó. Các tiêu chuẩn về chất lượng và chiều sâu của nội dung cho các chiến dịch mua lại liên kết là cao hơn rất nhiều so với các loại nội dung của các doanh nghiệp tiếp thị nội dung được tìm thấy trên hầu hết các trang sản phẩm và các trang dịch vụ. Nội dung cần phải cung cấp những giá trị cao cho người dùng cuối và thường phải đi sâu hơn nhiều so với tiếp thị nội dung thường làm. Ngoài ra, nếu tác giả có uy tín cao trong ngành công nghiệp thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ lớn hơn rất nhiều. Đây là một bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch để tạo ra nội dung có giá trị. Việc truyền đạt nhu cầu của tác giả tạo nội dung đến các bên liên quan cần thiết phải được thực hiện thật sớm cũng không kém phần quan trọng.

 

Tiếp thị nội dung

 

Có một số kênh có thể được tận dụng để việc tiếp thị nội dung mới có hiệu quả đó là PR, truyền thông xã hội, trả tiền tìm kiếm... Ở mức tối thiểu, các nội dung cần phải được công bố thông qua tất cả các kênh truyền thông xã hội có liên quan, cần phải có một  bài viết thông báo trên blog. Điều này đặc biệt đúng với các blog và các diễn đàn khi viết về các chủ đề có liên quan. Nếu nội dung chất lượng cao, thì một thông cáo báo chí cũng là một ý tưởng tốt. Nếu bạn có thể trả tiền tìm kiếm hoặc trả tiền cho quảng cáo để thúc đẩy nội dung thì đó cũng là cách rất hiệu quả. Các nội dung cần được công bố trong bất kỳ ấn phẩm nào cũng như có mặt ở bất kỳ sự kiện nào mà công ty của bạn có thể được trưng bày. Toàn bộ những việc này là cách điển hình mà các doanh nghiệp tiếp thường làm khi tiếp thị nội dung.

 

Có rất nhiều chiến thuật khác mà không mấy phổ biến nhưng đem lại hiệu quả cao. Việc tạo nội dung bằng video và liên kết đến các nội dung mới có thể cung cấp khả năng hiển thị lớn hơn, đặc biệt là trong kết quả tìm kiếm video và các trang web video như YouTube - đó là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.

Tận dụng mối quan hệ cá nhân với các chuyên gia có cùng quan điểm trong ngành công nghiệp, đặc biệt là các blogger - đây là một chiến thuật rất hiệu quả và nó thường được tận dụng trong môi trường doanh nghiệp.Giả sử rằng nội dung của bạn là đặc biệt, team viết blog của bạn tiếp cận với địa chỉ liên lạc của họ và yêu cầu một đánh giá hoặc đưa ra ý kiến về các nội dung mới có thể mang đến cho bạn một số gợi ý tuyệt vời để cải thiện nội dung cũng như các liên kết. Các blogger luôn tìm kiếm một cái gì đó để viết về nó. Khi bạn cung cấp nội dung cho họ, họ thường muốn viết về nó và chia sẻ với khán giả của họ. Nếu nội dung của bạn đủ tốt và được chia sẻ thông qua một mạng lưới rộng lớn của các chuyên gia trong ngành công nghiệp thì bạn sẽ nhận được các liên kết. Bạn nên đưa cho họ những bản sao nội dung và ngày xuất bản để họ biết khi nào họ dành thời gian để viết về nó.

 

Hãy cảnh giác với những loại yêu cầu khả nghi vì rất có thể nó được coi là spam (đặc biệt là qua email). Việc tận dụng các mối quan hệ cá nhân bất cứ khi nào có thể là rất tốt. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng đối với các blogger khi tham gia vào các blog có liên quan đến ngành công nghiệp của họ. Một khía cạnh quan trọng của truyền thông xã hội mà thường bị bỏ qua trong các tổ chức doanh nghiệp là tầm quan trọng của việc phát triển các mối quan hệ xã hội và tôn trọng những kiến thức và đóng góp của bạn cho ngành công nghiệp cũng như các blog của họ. Việc nuôi dưỡng các mối quan hệ giữa các blogger và các doanh nghiệp là một việc làm hết sức quan trọng để tăng khả năng chia sẻ nội dung đến đối tượng tiếp nhận.

 

Một chiến thuật đã được chứng minh là có hiệu quả đó là việc tạo ra tiếng vang trước khi khởi động với một trang đích và hình thức đăng ký cho thông cáo báo chí khi nội dung đi vào hoạt động. Thông thường, theo cách tiếp cận này thì nội dung cần phải hết sức đặc biệt mới có thể thu hút được sự quan tâm của khán giả nhưng nó có xu hướng làm việc tốt với các nội dung mang tính nghiên cứu cơ bản, đặc biệt là nếu doanh nghiệp của bạn là một thương hiệu mạnh. Điều này hoạt động rất tốt với các báo cáo hàng quý và hàng năm hoặc thậm chí là các nghiên cứu. Tổng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc cho phép bạn bổ sung qua các kênh truyền thông xã hội và nó rất hữu ích trong việc tạo ra giá trị nhận thức.

 

Tất cả những chiến thuật khác nhau đòi hỏi phương pháp tiếp thị số đa kênh để mang lại hiệu quả cao. Đối với một số doanh nghiệp thì điều này đòi hỏi rất nhiều sự hợp tác và phối hợp giữa các nhóm khác nhau để quản lý từng kênh tiếp thị số.

 

Tóm lại

 

Bài viết này ít đề cập đến các chiến thuật liên quan đến việc tạo và tiếp thị nội dung mà chủ yếu nhấn mạnh về những thách thức trong việc lập kế hoạch và sự phối hợp là điều cần thiết để thực hiện các loại chiến dịch tiếp thị nội dung. Một chiến dịch cũng cần phải được thiết kế để thực hiện các mục tiêu kinh doanh như kết nối với những người có tầm ảnh hưởng lớn, mục tiêu xây dựng thương hiệu bao gồm cả việc tạo ra các nhu cầu và lưu lượng truy cập trực tiếp vào trang web. Việc phát triển theo dõi và báo cáo KPIs để thêm vào các liên kết là điều cần thiết để hiển thị những giá trị và vị trí của mình cho những nỗ lực tương tự trong tương lai.

 

Nó cũng buộc mục tiêu SEO và những lợi ích tiềm năng cần phả được truyền đạt rõ ràng cho tất cả các bên có liên quan. Những tác động tiềm năng để thực hiện SEO cần phải được xác định rõ ràng để nó có thể được coi như là một phần của các chương trình và sự biện minh cho các hoạt động tương tự trong tương lai.

 

Việc lập kế hoạch và sự hợp tác có hiệu quả là rất quan trọng quyết định sự thành công của các doanh nghiệp. Sự hiểu biết về một doanh nghiệp nào đó là một bước quan trọng đầu tiên trước khi có bất kỳ sáng kiến nào về tiếp thị nội dung. Đưa tất cả các thành viên trong nhóm xích lại với nhau để thực hiện một chiến dịch ban đầu thì hơi khó khăn nhưng khi doanh nghiệp đã đi vào ổn định trong việc đưa ra các sáng kiến tiếp thị nôi dung thì phần thưởng bạn nhận được có thể đi xa hơn ngoài giá trị SEO và xây dựng liên kết.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Những thách thức của các doanh nghiệp khi xây dựng liên kết.