Liên kết từ các trang web Directory có được coi là tự nhiên?

Thứ 6, ngày 15/08/2014, lúc 13:52 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 4163


(VOC.VN) - Sau quá trình làm việc và tìm hiểu, tôi phát hiện ra một trong những phương thức liên kết khó khăn nhất cho một website khi thực hiện một chiến lược xây dựng backlink đó chính là Directory Links. Khách quan mà nói, cách mọi người xây dựng liên kết từ Directory (thư mục Web lưu trữ các website có phân theo từng nội dung) hiển nhiên sẽ xuất hiện một số liên kết xấu, nhưng cũng không thể phủ nhận một điều mà những liên kết directory tốt lại rất khó để phân loại. Nếu bạn đang làm một cuộc kiểm tra lại toàn bộ Backlink của mình và muốn cố gắng loại bỏ (remove) hoặc từ chối (disavow) các liên kết không tự nhiên thì bài viết này sẽ giúp bạn quyết định nên hay không nên.

 

Trước khi bắt đầu vào xem xét các loại hình cụ thể của các thư mục web (Directory), hãy cùng xem những thảo luận nghiên cứu qua những đánh giá của Google về liên kết không tự nhiên tại đây. Một liên kết không tự nhiên bao gồm bất cứ liên kết tự tạo nào được tạo ra nhằm mục đích tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này chúng ta sẽ thảo luận về một số loại liên kết mà Google coi nó là không tự nhiên. Và trong trường hợp các liên kết Directories cũng thuộc dạng liên kết không tự nhiên đó, thì chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích.

 

Dấu hiệu rõ ràng của một Directory Link không tự nhiên

 

Một số liên kết thư mục (Directory Links) chỉ cần nhìn qua là biết nó không tự nhiên. Hãy xem hình ảnh một Directory dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng đây chỉ là một website thư mục được thiết lập để tạo ra các liên kết không tự nhiên.

 

 

Dưới đây là một số tiêu chí khiến bạn phải diavow liên kết directory ngay lập tức:

 

- Một Directory có chứa các anchor text keyword liên kết đến các trang web khác. Thậm chí nếu website của bạn có liên kết với chính từ khóa tên website hay URL của bạn, một khi nó được Directory cho phép đặt anchor text thì trong mắt Google, liên kết đó vẫn không được coi là an toàn.

 

- Một Directory có hiển thị cụm từ “Add your URL” hay “Suggest Your Site” hoặc “Submit a link”. Những cụm từ chỉ có thể nói lên một điều là, trang Directory này cho phép bạn tự tạo ra những liên kết không tự nhiên.

 

- Tên của directory có hiển thị cụm từ mà chứng tỏ có sự tồn tại của liên kết tự tạo.

Hay URL có chứa những cụm từ đó.

 

- Những Directories bịa đặt về PageRank của mình (High PR). Đây chắc chắn là dấu hiệu chứng tỏ rằng những thư mục web này chỉ đang muốn thu hút những ai đang muốn tự tạo những liên kết không tự nhiên cho website của mình mà thôi.

 

Vậy những liên kết Directory nào được Google chấp nhận?

 

Vì Directory Links là một trong những phương pháp tạo backlink khá phổ biến, nên sau khi đọc những gì tôi đã viết ở ngay bên trên, chắc hẳn bạn đang rất băn khoăn là những Directory Links dạng như thế nào thì mới được Google chấp thuận? Một số những SEO-ers ‘chân chính’ sẽ lên tiếng phản bác rằng bất kỳ những một liên kết nào được tạo ra trên các Directories thì đều là liên kết không tự nhiên. Tuy nhiên, Google vẫn tỏ ra ‘OK’ đối với một số ít các Directory Links này. Google không hề cung cấp cho chúng ta biết danh sách đâu là cái nên làm, đâu là cái không nên, đâu là cái được chấp nhận và không được chấp nhận. Google không nói thẳng ra như vậy, nhưng họ lại đưa cho chúng ta chút manh mối để nhận biết. Trong video dưới đây, trong video được diễn ra vào năm 2011, Matt Cutts đã thảo luận về một số cách mà bạn có thể phân biệt được những cách tạo Directory Links tốt và sử dụng nó một cách hợp lệ.

 

Một trong những tiêu chí mà ông đề cập đến để giúp chúng ta xem xét liệu có nên tạo liên kết trên directory hay không, nếu có thì mức độ kiểm soát được liên kết đó là bao nhiêu? Matt Cutts đã trả lời: “Trong một vài trường hợp, có những trang Directory giống như họ chỉ vớ đại một tên miền đã hết hạn nào đó, đăng ký và biến nó thành một trang Directory, moi tiền của bạn, rồi sau đó đưa cho bạn những liên kết mà bạn muốn. Họ không có bất kỳ sự kiểm tra hay đánh giá nội dung nào hay những gì đang diễn ra trên trang web, mặc nhiên để cho người dùng tạo ra nhiều liên kết không tự nhiên một cách mất kiểm soát.”. Tuy nhiên Matt Cutts cũng nhấn mạnh thêm “có nhiều trang Directoties khác rất chất lượng như Yahoo, họ thực hiện kiểm tra và đưa ra những suy xét khôn ngoan, không ồ ạt để cho bất cứ website, bất cứ nội dung hay thư mục không liên quan nào có khả năng tạo liên kết trên website của họ, họ sẽ tiến hành kiểm tra và từ chối những nội dung không hợp lệ.” Ông tiếp tục nói về tiêu chí đánh giá của Google về một Directory, “Chúng tôi tập trung vào theo dõi những giá trị bổ sung như lượng nội dung mà trang web Directory đó có được mỗi ngày, số lượng liên kết nhiều hay ít và tất nhiên là vẫn đề mua bán và trao đổi liên kết nữa…”

 

Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm một điểm lưu ý ở đây là không phải chỉ có những liên kết trả trước (paid directory) mới được coi là liên kết không tự nhiên, các liên kết miễn phí đến từ các Directory cũng không phải ngoại lệ. Rất nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần liên kết đó không mất tiền thì nó là hợp lệ. Không phải như vậy. Nếu liên kết đó được tự tạo ra với mục đích cải thiện PageRank, thì nó sẽ luôn luôn bị coi là liên kết không tự nhiên.

 

Một Video khác của Matt Cutts cũng đề cập đến vấn đề này. Một câu hỏi được đặt ra là liệu các liên kết đến từ các web Directory chất lượng như Yahoo hay Best of the Web có thuộc diện là Paid Link hay không?

“Bất cứ khi nào chúng ta xem một directory hữu ích cho người sử dụng, chúng sẽ đặt câu hỏi:’ Những giá trị của trang web directory này là gì? Nếu một trang web directory lấy tiền phí dịch vụ thì ai cũng có thể mua được liên kết từ đây trong khi như bên Yahoo họ vẫn từ chối một số trường hợp nếu họ có nội dung không đạt yêu cầu. Như vậy thì những directory này sẽ vẫn bị coi là vi phạm khi mà còn tồn tại những hình thức mua bán liên kết như vậy, trong khi những trang web như Yahoo hay Best of the Web lại không bị coi là Paid Directory.”

 

Kết thúc video, Matt có nói, “Câu hỏi mà bạn nên đặt ra trong đầu khi phân vân chọn một directory đó là “Trang web Directory này có những giá trị gì? Chúng có đặt ra tiêu chuẩn cao hay cho phép người dùng sử dụng ồ ạt các Directory Links?”.  

 

Đừng vội vàng gỡ bỏ các Directory Links

 

Những video này của Matt Cutts không còn mới. Ông đã đề cập đến vấn đề này hàng năm trời. Vậy, lý do tại sao tôi lại viết lại về vấn đề này. Tại sao lại nói về việc Directory Links có tự nhiên hay không? Tôi đã đề mắt đến xu hướng tạo Backlink này gần đây và nhận thấy phương pháp đã khiến cho các chủ website bị rớt thứ hạng vì quá vội vàng gỡ bỏ các liên kết directory đó. Đúng thật là một số website thư mục là không chấp nhận được những chúng lại góp phần vào việc duy trì thứ hạng của bạn. Theo ý kiến của riêng tôi, dánh sách directory website là một trong những yếu tố giúp cho một website xếp hạng tốt trên Google Maps…Nếu sử dụng tốt nguồn liên kết thư mục này, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Chắc chắn bạn sẽ không muốn vội vàng mà vứt bỏ cơ hội tốt mà không suy nghĩ về nó chứ?

 

Vậy thì những liên kết directory tốt nào cần giữ lại? Dưới đây là một số tiêu chí mà tôi thường sử dụng để quyết định xem liên kết directory nào là chất lượng, Nhưng hãy nhớ kỹ một điều, đây là những hướng dẫn rất khó để làm theo. Nếu không làm đúng bạn sẽ rất dễ bị lệch hướng nhầm sang liên kết directory xấu. Hãy cẩn trọng khi đánh giá và xem xét kỹ lưỡng những liên kết này. Dưới đây chỉ là ý kiến của cá nhân tôi về những liên kết mà Google coi là tự nhiên:

 

Submits website trên các trang web directory nổi tiếng như DMOZ, Yahoo, Best of the Web… Trong trường hợp ngoại lệ bạn có thể lẻn đặt từ khóa chứa anchor text trong phần chỉnh sửa nội dung của những người viết bài cũ. Nhưng, nhìn chung là tất cả các liên kết đều được chấp nhận.

 

Local Directory. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng các Local Directory để xây dựng backlink là OK. Tuy nhiên, vẫn phải dựa trên những tiêu chí mà tôi đã đề cập bên trên. Nếu liên kết chưa follow anchor text keyword thì bạn phải remove hoặc từ chối nó. Nếu nó xuất hiện thì những directory này sẽ thành liên kết ngoài và tất cả mọi người đều muốn có được liên kết đó, như vậy thì không tốt.

 

Niche Directory. Điều này khá dễ hiểu, Nếu bạn am hiểu về chụp ảnh, photograph và bạn được nằm trong danh sách các nhiếp ảnh gia đám cưới, hay nhiếp ảnh gia thời trang…điều đó rất ok. Nhưng website của bạn là về photographer mà bạn lại có liên kết đến Casino, các công ty cho vay nợ, bảo hiểm… thì những thứ không liên quan như thế này chắc chắn sẽ không mang lại thuận lợi cho bạn. Chính vì vậy, hãy thận trọng trước khi quyết định.

 

Có phải tất cả những liên kết tại Paid Directories đều không tự nhiên?

 

Không phải tất cả các liên kết trên một Paid Directory đều là những liên kết xấu. Tôi có thể khẳng định là như vậy. Trong trường hợp bạn là một chuyên gia sở hữu một website chất lượng và bạn trả tiền để website đó được công nhận bởi cơ quan cấp phép, để làm được điều đó bạn cần phải đưa danh sách website của mình vào mục top website nhận được chứng chỉ hay được các chuyên gia khuyến cao, chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ bị phạt vì điều đó. Nhưng nếu bạn chỉ tìm đến một Directory và mong muốn có được Backlink từ đó để cải thiện PR hay thứ hạng thì chắc chắn bạn sẽ bị Google dòm mặt. Chỉ có rất ít cơ hội bạn có được số traffic ít ỏi trên các trang web directory và tôi biết bạn chẳng bao giờ muốn bỏ tiền ra chỉ để có được nó. Trong trường hợp bạn muốn tạo ra hồ sơ có chứa backlink từ các trang web directory thì bạn cũng nên nghĩ lại vì cách này sẽ khiến cho team webspam nghĩ rằng bạn đang cố tạo ra backlink không tự nhiên.

 

Các kiểu website Directory khác mà bạn không nên để mắt tới

 

Có một lượng lớn các website directories đã bị Google ‘xóa sổ’, nguyên nhân là do chúng chứa những liên kết rác hoặc sao chép toàn bộ các danh sách thư mục từ Dmoz, Yahoo hay các Directories nổi tiếng khác. Bạn có thể nhìn thấy nhiều liên kết ‘nhái’ lại những khẩu hiệu của các website Directories nổi tiếng khác rồi đặt anchor text là URL của họ lên đó. Bình thường khi tôi kiểm tra lại liên kết của mình, tôi thường bỏ qua những dạng liên kết này.

 

Tôi cũng lờ đi một số những danh sách thư mục web nofollow. Tuy nhiên, nếu nó thực sự là một webspam Directories thì tốt nhất bạn không nên đặt link trên đó phòng trường hợp họ đổi nofollow thành dofollow.

 

Có nên trả tiền để gỡ bỏ link?

 

Rất nhiều trang web Directories bắt bạn phải trả tiền nếu muốn gỡ bỏ link. Đó là cách họ kiếm tiền từ những ai đang phải khổ sở chật vật vì bị Google Penalty liên quan đến Link Directory. Trong trường hợp này tôi khuyên bạn không nên trả tiền để loại bỏ các liên kết đó. Bạn có thể trả một khoản phí nhỏ nếu có một danh sách thư mục web lớn, chủ website đó sẽ sẵn sàng gỡ bỏ cho bạn với một mức tiền hợp lý. Tuy nhiên, John Mueller từ Google đã cương quyết nói rằng bạn không nên làm như vậy. Nếu chỉ để thoát khỏi hình phạt của Google thì chỉ cần Disavow nó là đủ, không cần thiết phải bỏ tiền để gỡ nó đi.

 

Ý kiến của bạn là gì?

 

Tôi biết rằng không phải ai cũng đồng tình với những hướng dẫn hay quan điểm mà tôi đã đưa ra trong bài viết này. Mục đích của bài viết không phải là bắt buộc bạn nên hay không nên dùng liên kết directory. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng những gì bạn đọc được hôm nay sẽ giúp bạn xác định được những loại Directory Links nào nên giữ và cái nào nên loại bỏ và không nên sử dụng. Tôi cũng rất hy vọng sẽ giúp ích cho các chủ website tránh được những sai phạm không đáng có trong việc lãng phí những liên kết chất lượng.

Nếu bạn có thêm bình luận, hãy comment bên dưới!

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Liên kết từ các trang web Directory có được coi là tự nhiên?