Hướng dẫn sử dụng công cụ chối bỏ liên kết của Google

Thứ 4, ngày 17/12/2014, lúc 0:51 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 6303


(VOC.VN) - Bạn đã từng sử dụng công cụ chối bỏ của Google? Nếu bạn đã tích cực tham gia vào SEO trong  vài năm qua, bạn sẽ nhận biết được các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của bạn. Các liên kết này có thể làm tổn thương bạn bởi thuật toán Penguin của Google.

 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về một số những điều thực tế sẽ giúp bạn khi sử dụng công cụ chối bỏ. Những lời khuyên này sẽ giúp bạn cho dù bạn là một SEOer có kinh nghiệm hay một chủ doanh nghiệp nhỏ, những người đang cố gắng để làm sạch một số liên kết không tự nhiên.

 

Công cụ chối bỏ là gì?

 

Nó được giới thiệu vào tháng 10 năm 2013, các công cụ chối bỏ cho phép bạn yêu cầu Google không tính một liên kết cụ thể nào đó trỏ đến trang web. Bạn có thể tìm thấy công cụ này tại đây. Và đây là tài liệu của Google về cách sử dụng công cụ này.

 

Phần đáng sợ nhất của tài liệu này là:

 

Nếu sử dụng công cụ chối bỏ không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến bạn. Bạn chỉ nên loại bỏ các liên kết mà bạn đã chắc chắn rằng nó được thực hiện với mục đích điều khiển kết quả của Google. Có rất nhiều bài viết được xuất bản để giúp các webmaster quyết định liên kết nào là không tự nhiên nhưng không có nhiều bài viết hướng dẫn bạn các quá trình kiểm định để từ bỏ các liên kết từ đầu đến cuối.

 

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời bất kỳ câu hỏi nào khi sử dụng công cụ chối bỏ của Google. Trong bài viết này, tôi cũng hy vọng nhận được ý kiến đóng góp từ bạn đọc.

 

Tạo một bảng tính để kiểm định

 

Có rất nhiều dịch vụ cung cấp cho bạn một danh sách các liên kết. Một trong số này là những nguồn tài nguyên tuyệt vời để tổ chức các liên kết của bạn sang một định dạng nào đó để có thể dễ dàng quản lý. 

 

Nếu bạn muốn tạo một danh sách backlinks riêng để không phải sử dụng một công cụ hay một chương trình nào đó thì bạn có thể tham khảo dưới đây:

 

Đầu tiên, tải các liên kết của bạn từ tất cả các nguồn có sẵn

 

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách tải về tất cả các liên kết từ Webmaster Tools. Sau đó bạn vào Search Traffic --> Links to your site --> More và bạn sẽ nhìn thấy điều này:

 

Mẹo: Nếu bạn có một trang web mà có hơn 1.000 liên kết, bạn có thể nhận được thêm các liên kết từ Webmaster Tools bằng cách tải về danh sách mẫu các liên kết để dùng cho một vài ngày.

 

Tôi khuyên bạn nên sử dụng các nguồn sau:

 

- Majestic.com: Majestic có một lựa chọn về nơi bạn có thể nhận được các liên kết miễn phí nếu bạn làm theo các bước để xác minh trang web của bạn.

- Opensiteexplorer.org: Đây là công cụ của Moz. Nó sẽ không cung cấp cho bạn nhiều liên kết như Majestic nhưng bạn có thể tìm thấy một số liên kết mà không có từ các nguồn khác nhau.

- Ahrefs.com: Đây là một công cụ trả tiền. Tôi sẽ thường xuyên nhận được các báo cáo liên kết trong ahrefs mà các nguồn khác không có.

 

Kết hợp các liên kết vào một bảng tính lớn

 

Khi bạn nhận được bảng tính từ mỗi nguồn, bạn nhìn thấy những cột có chứa địa chỉ của các trang web liên kết với bạn. Sao chép toàn bộ cột này vào một bảng tính mới. Bạn có thể làm trong Excel hoặc Google Docs. Google Docs là một lựa chọn tốt nhất của tôi. Vì vậy, các hướng dẫn mà tôi sẽ đưa ra trong bài viết này là để sử dụng trong Google Docs. Nếu bạn có một tài khoản đăng nhập ở Google hoặc một tài khoản Gmail, bạn có thể truy cập vào Google Docs.

 

Bạn sẽ kết thúc với một bảng tính lớn chứa tất cả các liên kết trong từng báo cáo của mỗi công cụ. Tại thời điểm này, bảng tính này sẽ chứa rất nhiều liên kết trùng lặp nhưng bạn đừng lo, chúng tôi sẽ đối phó với điều này ngay bây giờ.

 

Phân chia URL xuống subdomain

 

Tạo một cột mới ở bên trái URL của bạn. Nó sẽ điền công thức vào các cột và bạn sẽ kết thúc như thế này:

 

=left(B1,find("/",B1,9)-1)

 

Sau đó, highlight cột A và nhấn CTRL-D. Sau đó kéo xuống hết cột A và bạn sẽ nhìn thấy như trong hình dưới đây:

 

 

Bây giờ, bạn đánh dấu cột A và chúng tôi sẽ hỏi các bảng tính để chuyển các công thức thành giá trị. Bạn cần phải làm điều này để sao chép và dán vào cột này. Để làm được điều này, bạn nhấn CTRL-C để copy và sau đó chọn Edit -> Paste Special -> Paste Values Only.

 

Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng các tính năng Find and Replace  để đưa nó xuống cấp tên miền phụ. Giữ cột A và click Edit --> Find và gõ vào http: // . Thay thế các trường trống và nhấn "Replace All".

 

 

Bây giờ làm điều tương tự cho các cụm từ sau đây:

 

https: //

www.

 

Sau khi hoàn tất quá trình này, cột A sẽ chứa tên miền/hoặc tên miền phụ của mỗi URL.

 

 

Mỗi tên miền chỉ có một liên kết

 

Bây giờ việc chúng ta cần phải làm là loại bỏ những liên kết trùng lặp để mỗi tên miền chỉ có một liên kết. Hầu hết các bảng tính đều có một chức năng được xây dựng trong Dedupe. Tuy nhiên, khi bạn đang đối phó với một số lượng lớn thì nó sẽ ảnh hưởng đến các bảng tính, vì vậy việc đầu tiên tôi cần phải làm là sắp xếp cột A theo thứ tự bảng chữ cái và sau đó tạo ra cột mới vào bên trái của tên miền và thêm vào các công thức sau: =if(B1=B2,"duplicate","unique")

 

Copy đoạn công thức này xuống để nhận được các kết quả. Sau đó, bạn có thể lọc các cột này để hiển thị các bản copy và xóa từng dòng.

 

Kiểm định

 

Bây giờ là lúc bạn cần phải truy cập vào mỗi URL trên bảng tính và đưa ra quyết định về việc có nên giữ lại các tên miền hay chối bỏ chúng. Trên bảng tính của bạn, đánh dấu từng URL hoặc đánh dấu "disavow" hoặc "keep":

 

 

Trong một số trường hợp, tôi sẽ đánh dấu một số liên kết là “nghi ngờ” và sau đó xem xét lại một lần nữa khi tôi nhìn thấy tất cả các liên kết trong hồ sơ liên kết. Đôi khi có những liên kết không tự nhiên chỉ trở nên rõ ràng sau khi xem xét lại một số phần của các backlinks.

 

Dưới đây là những câu hỏi mà tôi sẽ đặt ra câu hỏi khi nhìn vào mỗi liên kết:

 

-    Liên kết này chỉ có tác dụng duy nhất cho mục đích SEO?

-    Các liên kết này có thực sự điều khiển khách hàng theo cách của tôi?

-    Bạn sẽ lo lắng nếu một nhân viên của Google hoặc một đối thủ nhìn thấy liên kết này?

 

Mẹo: khi Google quyết định phạt một trang web hoặc bị ảnh hưởng bởi thuật toán của các liên kết không tự nhiên, mục tiêu của họ là để hạ cấp các trang web gian lận.

 

Nếu bạn có một thời gian khó khăn khi quyết định chối bỏ liên kết thì đây là một số nguồn tham khảo để bạn có lựa chọn đúng đắn:

 

-    Hướng dẫn kiểm định để gỡ bỏ liên kết và giảm thiểu rủi ro.

-    Liên kết không tự nhiên là gì? Xem xét nguyên tắc chất lượng của Google.

-    Đó có phải là thư mục liên kết không tự nhiên?

 

Sau khi đọc xong những bài viết này, nếu bạn không chắc chắn về các liên kết của bạn thì bạn cần phải thuê những người có kinh nghiệm trong việc chối bỏ để kiểm định cho bạn.

 

Tạo tập tin chối bỏ liên kết

 

Thêm  "domain:" ở phía trước tên miền

 

Khi bạn đã hoàn thành việc đánh giá từng liên kết, bạn sẽ cần phải lọc cột disavow để nhìn thấy các liên kết mà bạn quyết định chối bỏ.

Sau đó, tạo ra một trang mới trên bảng tính, sao chép cột tên miền và dán nó vào bảng mới này:

 

Bây giờ, chúng ta sẽ thêm "domain:" ở phía trước mỗi tên miền.

 

Mẹo: bạn muốn chối bỏ ở cấp tên miền. Ví dụ, nếu bạn đang muốn chối bỏ một liên kết trên http://www.example.com/article.html, liên kết cũng có thể còn tồn tại trên  http://www.example.com/articles/và http: // www. example.com/tag/links, và http://www.example.com/article.html?utm=fb

 

Để thêm  "domain:" vào phía trước mỗi tên miền, bạn gõ công thức sau vào B1: ="domain:"&A1

 

Sao chép và kéo công thức này xuống hết toàn bột cột. Sau đó, tạo một bản sao và paste special --> paste as values.

 

Bây giờ, bạn đã có chỉ thị chối bỏ trong cột B:

 

 

Tạo một tập tin văn bản

 

Tập tin chối bỏ của bạn phải là một tập tin có định dạng UTF-8 hoặc 7-bit ASCII. Có một vài cách bạn có thể làm điều này. Trên Mac, mở TextEdit , copy và dán vào cột B "domain:example.com", sau đó nhấp chuột vào "Format" --> "Make plain text". Sau đó lưu tập tin này dưới dạng .txt.

 

Một tùy chọn khác mà bạn có thể làm trong Google Doc, sao chép các chỉ thị chối bỏ vào văn bản này và sau đó nhấp chuột vào "File" --> "Download As" --> "Plain text".

 

Mẹo: có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra một tập tin .txt nhưng đôi khi những tập tin tạo ra những ký tự lạ có thể làm lỗi khi submit. Nếu bạn bị lỗi khi submit, bạn hãy thử tạo tập tin văn bản bằng cách sử dụng Google Doc được đề cập ở trên. Đây là cách đáng tin cậy nhất để tạo ra một tập tin văn bản mà không bị Google từ chối.

 

Tôi đã nhìn thấy các tập tin chối bỏ trông giống như thế này:

 

Bạn có thể lại một comment trong tập tin bằng cách bắt đầu với một ký tự “#”. Tuy nhiên, nhân viên của Google sẽ không nhìn vào tập tin này, nó hoàn toàn được thực hiện tự động bằng máy. Các ý kiến chỉ là để sử dụng riêng cho bạn. Ví dụ, tôi có thể làm như sau:

 

# Các liên kết sau đã được chối bỏ vào ngày 16 tháng 12 năm 2014. Các liên kết này là những liên kết không tự nhiên.

 

Nộp đơn chối bỏ

 

Để submit đơn chối bỏ này, bạn hãy vào các công cụ chối bỏ và chọn trang web của bạn từ danh sách thả xuống.

Click vào "disavow links" và sau đó click vào “"disavow links" một lần nữa và sau đó "choose file". Đây là nơi mà bạn sẽ tải lên các tập tin .txt mà chúng ta vừa tạo.

 

Nếu thành công, nó sẽ trông giống như thế này:

Tuy nhiên, bạn có thể bị lỗi:

Lỗi thường gặp

 

Dưới đây là một số điều cần tìm kiếm nếu bạn có một thông báo lỗi:

 

-    Nếu bạn nhập vào "domain:http://www.example.com", bạn cần phải loại bỏ http: // www .

-    Đôi khi các công cụ backlink sẽ cung cấp cho bạn các ký tự kỳ lạ mà các công cụ chối bỏ không thích. Ví dụ như:

 

_¼_¡_á_ü _____ Ü __ "â_μ" Û ___ μ "â." Û "a.com

 

Nếu tôi cố gắng chối bỏ domain:_¼_¡_á_ü_____ü__„â_µ„Û___µ„â.„Û„ã.com thì nó sẽ là lỗi. Và nó sẽ không bao giờ được giải quyết.

 

-    Hãy tìm kiếm các tên miền với cổng được đính kèm. Ví dụ, bạn có thể  thấy tên miền: example.com: 8080 vào danh sách của bạn. Chỉ cần loại bỏ các: 8080.

 

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn đang gặp phải lỗi và bạn không thể tìm ra lý do tại sao, hãy thử định dạng lại tập tin của bạn trong Google Doc và lưu nó như một file .txt.

 

Sửa đổi tập tin chối bỏ

 

Nếu bạn có các liên kết không tự nhiên thì đó là một ý tưởng thực sự tốt để kiểm tra backlinks thường xuyên. Tôi có một số khách hàng mà tôi thường tiến hành kiểm định backlink hàng tháng và mỗi tháng tôi nhận thấy có một số lượng các liên kết không tự nhiên mới xuất hiện.

 

Mẹo: khi bạn tải lên một tập tin chối bỏ mới, bạn cần phải viết lại hoàn toàn. Nếu tập tin cũ của bạn có 300 tên miền và bạn muốn thêm 30 tên miền mới, tập tin mới của bạn sẽ có 330 tên miền.

 

Để cập nhật tập tin chối bỏ của bạn, bạn sẽ cần phải vào công cụ chối bỏ, chọn trang web của bạn, chọn "disavow links" và "disavow links" lại một lần nữa và "download". Và tiếp theo là sao chép cột A và dán nó vào trong TextEdit (trên Mac) hoặc vào một Google Doc. Sau đó bạn có thể thêm liên kết mới của bạn và lưu các tập tin như là một .txt và submit lại.

 

Khi nào các tập tin chối bỏ bắt đầu làm việc?

 

Ngay sau khi bạn tải lên tập tin chối bỏ, Google sẽ bắt đầu áp dụng các chỉ thị chối bỏ từ mỗi liên kết khi chúng thu thập dữ liệu web. Tôi có một liên kết trên http://www.spammysite.com/article.html

và tôi đã chối bỏ domain:spammysite.com nếu lần sau Google thu thập http://www.spammysite.com/article.html hoặc bất kỳ trang nào khác trên tên miền này liên kết với bạn, họ sẽ áp dụng một thẻ nofollow với mỗi liên kết trỏ đến trang web của bạn. Điều này có nghĩa là  những liên kết này sẽ không được tính trong thuật toán Penguin. Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi các thuật toán Penguin, bạn sẽ không nhìn thấy những thay đổi ngay lập tức. Bạn sẽ cần phải chờ đợi cho đến khi Google refresh lại thuật toán Penguin và thu thập lại thông tin về liên kết của bạn.  Bạn vẫn cần phải chờ đợi cho đến khi Google thu thập lại tất cả các liên kết trên tập tin của bạn. John Mueller đã nói rằng nó có thể mất đến một năm để thu thập lại tất cả các liên kết của bạn. Tuy nhiên, trong thử nghiệm của tôi, nó chỉ kéo dài trong 3 tháng. Hầu hết các liên kết bị chối bỏ trong vòng 1 tháng.

 

Bạn có nên loại bỏ các liên kết?

 

Đây là một câu hỏi khá phổ biến. Nhìn chung, nếu có một liên kết mà tôi kiểm soát được và tôi biết rằng có thể dễ dàng loại bỏ nó, thì khi đó bạn nên loại bỏ nó – đây là một sự lựa chọn tốt nhất. Nhưng, nếu bạn đang phải đối phó với một vấn đề thuật toán như Penguin, thì tôi nghĩ bạn không cần phải viết một email đầy đủ để yêu cầu chủ sở hữu trang web loại bỏ liên kết. Việc này là khá tốn kém và phụ thuộc vào người khác, do đó tỷ lệ thành công thường rất thấp. Nếu bạn có một hình phạt thủ công, bạn cần phải thực hiện những nỗ lực để loại bỏ tất cả các liên kết không tự nhiên.

 

Câu hỏi?

 

Bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng công cụ chối bỏ. Nhưng điều này không có nghĩa là các webmaster không thể sử dụng nó. Nếu bạn biết có các liên kết chất lượng thấp trỏ đến trang web của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ này để yêu cầu Google không tính những liên kết này. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng khi sử dụng các công cụ này, có rất nhiều câu hỏi thường phát sinh trong quá trình sử dụng. Nếu bạn có câu hỏi nào, hãy đưa ra và tôi sẽ trả lời giúp bạn. Hoặc nếu bạn đã từng sử dụng công cụ chối bỏ, tôi muốn nghe ý kiến của bạn.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Hướng dẫn sử dụng công cụ chối bỏ liên kết của Google.