Google Authorship năm 2014 có gì thay đổi?

Thứ 4, ngày 27/08/2014, lúc 23:40 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2243


(VOC.VN) - Thời gian này năm ngoái, Google bắt đầu tập trung vào đẩy mạnh cải tiến Google+ và tạo dựng các tiêu chí cụ thể về Google Authorship (Quyền tác giả). Cho đến giờ, Authorship vẫn luôn được các SEO-er và Marketers đánh giá cao trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và xây dựng độ uy tín trang. Họ cho rằng một chủ website nên tạo ra một hồ sơ lưu trữ đầy đủ thông tin trên Google+ để có thể tận dụng được Authorship một cách hiệu quả nhất. Google Authorship vô cùng đơn giản trong cả khái niệm lẫn mục đích. Khái niệm Authorship là một tiêu chí mới giúp bảo vệ nội dung tự sáng tạo của người dùng thông qua tài khoản trên Google+. Mục đích là để khuyến khích các tác giả có nhiều cơ hội hiển thị trên kết quả tìm kiếm hơn. Mặc dù thời gian gần đây, mọi người vẫn nghĩ rằng chỉ những tác giả có hồ sơ cá nhân “VIP” và thu hút được lượng lớn người đọc mới có thể được công nhận tên tuổi. Nhưng đối với Google Authorship, ai cũng có thể làm được điều đó.

 

 

Sự hiện diện hữu hình của Authorship

 

Authorship mang lại nhiều giá trị nhất định bởi nó giúp cho thông tin được hiện ra rõ ràng. Nếu bạn tạo ra một hồ sơ cá nhân trên Google+, chèn thêm mã Authorship vào trong trang web và liên kết cả hai lại với nhau, bạn sẽ thấy hình ảnh hồ sơ cá nhân của mình xuất hiện trong hầu như tất cả các kết quả tìm kiếm có liên quan đến nội dung website của bạn. Cùng với tên tiêu đề, bạn cũng sẽ nhận ra có sự xuất hiện hình tròn nhỏ là hình ảnh người viết bài và có thêm một số thông tin khác được lấy từ profile Google+, điều này làm tăng độ tin cậy trang cho website của bạn thông qua việc hiển thị thông tin đó.  

 

Nếu bạn sử dụng Authorship và để hiển thị thông tin trên trang kết quả tìm kiếm nào đó, chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hóa rõ rệt. Bởi tâm lý chung của người sử dụng công cụ tìm kiếm là họ cảm thấy tin tưởng những bài viết có hiển thị rõ tên tuổi và địa chỉ của người viết, đặc biệt là khi người viết đó có uy tín về chuyên môn cao. Hơn thế nữa, Google Authorship còn giúp các bài viết của tác giả được xác minh bản quyền, vì thế mà tất cả những bài viết copy sau đó đều sẽ bị xếp hạng ở vị trí thấp hơn, hoặc sẽ bị phạt bởi Google.  

 

Nhưng cũng chính vì cách làm này quá dễ dàng để sử dụng khiến ai cũng có thể xác minh được Authorship nên, mặc dù đã cố gắng đẩy mạnh và cải tiến, Google dường như đã nhận ra Authorship đã ngày càng trở nên phản tác dụng. Theo thông báo gần đây nhất, Google nhận định rằng các thông tin hiển thị Google+ trên các kết quả tìm kiếm có sử dụng Authorship không trùng khớp với thực tế. Chính vì vậy, mà Google đã quyết định loại bỏ hình ảnh tác giả hoàn toàn trên các snippet như một nước cờ thay đổi đầu tiên.

 

Lợi ích vô hình của Authorship

 

Một lợi ích khác của Authorship đó là xây dựng được uy tín cá nhân. Một tác giả nếu có thể xây dựng được sự hiện diện thông qua Google+ sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kể; họ có thể phát triển thương hiệu cá nhân của họ mà không chịu ảnh hưởng của các tổ chức tập thể khác. Họ có thể đăng bài trên một trang web mà họ chưa từng đăng bất kỳ nội dung nào trước đó trong khi vẫn thu hút được độc giả, đó là bởi sự công nhận tên tuổi của độc giả và độ tin cậy của tác giả đã đi kèm với giá trị Authorship mà người viết bài đã tích lũy được theo thời gian.  

 

Điều này, may mắn thay, chính là giá trị và lợi ích quan trọng duy nhất. Bạn không cần một hình ảnh trên kết quả tìm kiếm mà vẫn có thể có được sự công nhận thương hiệu, vì tên của bạn vẫn còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng một snippet, mặc dù nó có chút khác biệt so với trước khi hình ảnh đã được gỡ bỏ. Điều này cũng giống như việc Google làm tròn số liệu trên Google+, nó không mang lại điều gì tiêu cực ngoài việc giúp cho số liệu thống kê của bạn tăng cao hơn mặc dù đó không phải là giá trị thực và cũng không ảnh hưởng gì đến quá trình SEO.

 

Tại sao Google gỡ bỏ hình ảnh?

 

 

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra xoay quanh việc lý giải nguyên nhân Google gỡ bỏ hình ảnh tác giả trong kết quả tìm kiếm. Điển hình là:

 

1: Giả thuyết về ‘sự tính toán’ của Google. Điều này nhanh chóng được lan truyền ngay sau khi hình ảnh tác giả được gỡ bỏ. Lý giải cho giả thuyết này là bởi chỉ có một con số hữu hạn các nhấp chuột mỗi ngày trong công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên các hình ảnh của tác giả lại đang thu hút quá nhiều lượt click đối với các kết quả tìm kiếm hữu cơ. Google cho rằng sự hấp dẫn của các hình ảnh này là quá lớn khiến cho lượng click vào các quảng cáo bên trên và bên phải trang Google giảm dần. Nếu không có những người nhấp chuột vào quảng cáo, Google sẽ mất đi nguồn thu nhập béo bở đó, vì vậy họ đã quyết định thay đổi. Thay vì tìm một sự thay thế, họ gỡ bỏ tính năng hiển thị các hình ảnh tác giả đi. Giả thuyết này tất nhiên vẫn còn tồn tại những điểm phi lý vì không có dấu hiệu nào cho thấy Google đã mất quá nhiều lợi nhuận do hiển thị các hình ảnh tác giả. Thực tế mà nói, họ còn được hưởng lợi từ việc chuyển hướng người dùng sang mạng xã hội Google Plus của họ.  

 

2: Google+ đã đi một nước cờ sai lầm. Giả thuyết này được đưa ra sau khi sự thay đổi kéo dài được một thời gian. Nó dựa trên những nỗ lực tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân gốc rễ của việc bỏ đi hình ảnh của Authorship. Mọi người cho rằng sự thay đổi vô cùng dễ lý giải bởi Google đã không đạt được thành công như mong đợi. Việc nhiều lãnh đạo tài ba từ chức và nhiều nhóm nghiên cứu tìm kiếm phần lớn bị tan rã, Google dường như đã không còn trọng tâm vào mạng xã hội Google+ của họ nữa. Và Authorship, thuộc về Google+ cũng sẽ mất đi giá trị của chính nó. Thay vì gây ra một sự thay đổi quyết liệt và gây ra tổn thất cho người sử dụng, họ tách riêng hai phần.  

 

Thực tế giả thuyết này cũng còn nhiều khía cạnh hạn chế. Trong những tháng kể từ khi thay đổi, Google không hề có dấu hiệu nào của việc tách thành hai dịch vụ riêng biệt, hay xuất hiện việc thiếu trọng tâm vào Google+ như mọi người vẫn nghĩ. Trong thực tế, với những cập nhật Google Pigeon gần đây, có vẻ như họ đã thực hiện một cuộc cách tân mới để thúc đẩy nền tảng này theo hướng mới hoàn toàn khác biệt.

 

3: Dựa vào báo cáo của Google. Tuyên bố chính thức từ Google cho rằng hoạt động nhấp chuột giữa các kết quả hình ảnh trên web và kết quả hình ảnh trên Google Image đã đủ để buộc họ phải gỡ bỏ các hình ảnh tác giả. Điều này đúng với xu hướng chung của Google bởi vì họ luôn nỗ lực để tạo ra những kết quả hình ảnh nổi bật và theo thứ tự sắp xếp hợp lý nhất có thể. Và, có thể là việc gỡ bỏ đi hình ảnh tác giả trong phần snippet là quyết định đúng đắn. Bởi nếu tất cả các kết quả tìm kiếm đều có hình ảnh sẽ gây ra nhiều sự lộn xộn về thứ tự của các kết quả tìm kiếm và click behavior. Nếu không gỡ bỏ đi hình ảnh của tác giả thì chẳng khác nào Google đang tự đổ đi công sức của mình đã bỏ ra trong suốt thời gian vừa qua.  

 

Tuy nhiên giả thuyết này lại dễ dàng bị phản bác; vì Click behavior sẽ tạo nên sự khác biệt đáng kể cho nhiều quản trị web. Trong quá trình thực hiện Authorship và hiển thị được một hình ảnh, nó sẽ gia tăng lưu lượng truy cập nằm trong tầm kiểm soát một cách rõ rệt; nếu không thể hiển thị thì các hình ảnh đó sẽ không được SEO lên và tất nhiên sẽ không thể ảnh hưởng tới vị trí xếp hạng hình ảnh vốn có.

Và một lần nữa, lại có một cầu trả lời khác, đơn giản hơn. Đó là…

 

Google+ và Authorship vẫn tồn tại

 

 

Bạn sẽ thực sự ngạc nhiên khi biết rằng hình ảnh hồ sơ của bạn vẫn còn tồn tại trong các kết quả tìm kiếm? Đúng như vậy! Nó xuất hiện trong những hoàn cảnh cụ thể, chứ không phải hiển thị rõ mồn một là trên tất cả các truy vấn từ khóa tìm kiếm, và điều đó làm cho việc tổng hợp và đo lường giá trị nội dung trở nên khó khăn hơn. Nói cách khác, hình ảnh hồ sơ hiện giờ của bạn sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm chỉ khi người dùng đã thêm bạn vào Circle Google+ của họ và họ đang đăng nhập khi họ tìm kiếm. Kết quả của họ sẽ mang tính cá nhân độc lập và một phần của tính cá nhân hóa đó chính là hình ảnh hồ sơ cá nhân (có liên quan đến tìm kiếm của người sử dụng). Các giả thuyết cho rằng, nếu họ kết nối với bạn, họ sẽ không để ý tới việc có nội dung của bạn được hiển thị vô tình trên kết quả tìm kiếm đó.  

 

Vì vậy, hóa ra Google chỉ sử dụng hình ảnh tác giả như một củ cà rốt treo lơ lửng. Các marketers thậm chí đã được cắn một miếng thử trước và quảng cáo đi hương vị thơm ngon của nó. Bây giờ củ cà rốt đã bị gỡ xuống, và để có được miếng ăn khác, các nhà tiếp thị phải đẩy thông tin trên Google+ đến trước mắt độc giả của họ. Điều này được coi như là việc thúc đẩy độc giả tham gia vào một mạng xã hội (Google+), đối với các marketers thì đó là không phải là một điều xấu. Và đối với Google, nó còn mang lại sự gia tăng truy cập lớn vào mạng xã hội của họ hơn; nói chung, việc gỡ bỏ đi hình ảnh tác giả là việc làm mà đôi bên cùng có lợi.  

 

Tất cả những phân tích và tổng hợp nội dung ở phía trên mang lại ý nghĩa gì về tương lai của Authorship? Đúng vậy, nó cho chúng ta thấy một điều rằng Authorship vẫn còn tồn tại rất nhiều giá trị tích cực cho những người sáng tạo nội dung đang mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua web host của họ, đặc biệt là các blog nhiều tác giả. Hơn nữa, Authorship cũng đã tìm ra được một cách sâu sắc hơn trong việc khuyến khích áp dụng Google+ trong khi vẫn cung cấp giá trị nội dung tiêu chuẩn tới người đọc.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Google Authorship năm 2014 có gì thay đổi?