Dấu hiệu nhận biết một công ty Seo chất lượng

Chủ Nhật, ngày 21/09/2014, lúc 17:38 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2506


(VOC.VN) - SEO là một ngành công nghiệp luôn có sự thay đổi và phát triển. Thế nên một phương pháp có thể hiệu quả trong ngày hôm nay nhưng chưa chắc đã hiệu quả vào ngày mai, và nó cũng có thể không phải là phương pháp thực sự an toàn. Các kỹ thuật luôn thay đổi. Công cụ cũng dần được cải tiến cho phù hợp với nhu cầu của mọi người. Quy tắc cũng bị thay đổi và có thêm nhiều điều lệ mới. Nếu bạn đang có ý định thuê một công ty SEO ngoài thì phải chắc chắn đó là công ty có đủ trình độ và chất lượng nhất. Không nên chọn những công ty giá rẻ hoặc có tiểu sử xấu trước đó, hãy chọn công ty mà bạn biết họ sẽ không bao giờ làm bạn phải thất vọng.

 

 

Trước khi cần nhắc chọn lựa những công ty SEO có uy tín cao, bạn cũng phải tỉnh táo và kiên nhẫn để nhận biết được một số dấu hiệu của những công ty kém chất lượng. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những liệt kê dưới đây, hãy loại nó ra khỏi danh sách ngay.

 

Nhiều công ty kém chất lượng vẫn hay quảng cáo với hình thức “không được hoàn trả lại tiền 100%, 200%... và cam đoan rằng website của bạn sẽ đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trong thời gian ngắn nhất. Khách hàng không am hiểu về SEO thường hay bị cám dỗ bởi những lời hứa chắc chắn đó. Họ không biết rằng, để có thể đứng được ở vị trí số 1 trên SERPs trong thời gian ngắn là điều không hề dễ dàng, thậm chí các chuyên gia cũng không thể dám chắc 100%, một khi chúng ta sử dụng chiến thuật SEO tốt.

  • Các công ty kém chất lượng luôn sử dụng phương pháp tiếp thị email để có được khách hàng. Ví dụ, họ nói có một số tài liệu muốn chia sẻ với mọi người và muốn gửi qua email. Thực chất cách làm đó có mục đích là thu thập thông tin và email của khách hàng để tiện phân phát nội dung. Thực ra cũng không hẳn là mọi công ty SEO làm điều này đều là những công ty kém chất lượng. Nhưng đa số chọn cách này là bởi công ty đó không làm hài lòng khách hàng và không có khả năng để thu hút khách hàng một cách hợp pháp.
  • Sử dụng submit website cho công cụ tìm kiếm như một cách để kinh doanh. Công cụ tìm kiếm không cần phải được thông báo rằng website của bạn đang tồn tại hay không nếu nó đang được triển khai đúng trình tự SEO.
  • Công ty đó sử dụng submit website trên các web directory. Các Directoy không hề có chút giá trị nào về SEO hiện giờ, chính vì vậy, bất cứ công ty nào quá đầu tư vào mảng này thì đều thất bại.
  • Thiếu minh bạch trong cách làm việc. SEO không còn là một bí mật to tát gì nữa. Google vẫn cho xuất bản đều đặn các thông tin về SEO hàng năm, và có hàng trăm website đã nói về vấn đề này rồi. Một công ty mà phải che giấu hành động của mình thì thường đang làm những việc sai trái.
  • Không có những feedback của những khách hàng trước đó. Một công ty SEO chất lượng đảm bảo sẽ làm hài lòng khách hàng và họ sẽ phản hồi lại những feedback tốt cho dịch vụ đó.

Bây giờ, có những dấu hiệu gì để bạn có thể nhận ra đó là một công ty SEO tốt.

 

Cung cấp một dịch vụ sáng tạo nội dung

 

Có lẽ ai cũng hiểu rằng SEO hiện đại ngày nay muốn thành công cần phải dựa chủ yếu vào Content Marketing. Content Marketing có nghĩa là tạo ra một nội dung cực kỳ chất lượng cho website của bạn. Bạn có thể tự viết, hoặc có thể thuê một cá nhân hay công ty SEO để xử lý tốt công việc này. Nếu bạn tìm một công ty SEO mà họ lại không đầu tư vào nội dung thì hãy bỏ qua công ty đó ngay lập tức.

 

Bởi lẽ, việc tạo ra nội dung chiếm phần lớn trong quá trình SEO hiện nay. Bởi trong một bài viết, người ta còn phải xem xét nhiều yếu tố khác như tiêu đề, meta discription, tag, anchor text, từ khóa… nhưng thực sự những công việc đó không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Bạn hoàn toàn có thể thương lượng với bên bạn thuê trong một vài giao dịch ngắn.

 

Lịch sử và danh tiếng của website

 

 

Điều này phần nào đã được khẳng định ở phía trên, khi nhắc đến việc thiếu các đánh giá của khách hàng trong quá khứ. Khi bạn có ý định thuê một công ty SEO, bạn cần phải quan sát xung quanh website đó và đoán ra mức độ danh tiếng của website. Khi một công ty không làm vừa lòng khách hàng, thiệt hại sẽ mất một thời gian dài mới có thể lắng xuống, và website đó chưa thể nhanh chóng quay trở lại như ban đầu vì vết ố trước đó. Khách hàng thường sẽ phản hồi không tốt hoặc không phản hồi lại gì với công ty đó. Nếu bạn thử tìm kiếm tên công ty đó trên Google, bạn sẽ phát hiện ra công ty đó đang gặp nhiều tai tiếng. Hãy loại bỏ nó ra ngay khỏi danh sách của bạn.

 

Khi bạn thu thập một danh sách tên tuổi các công ty SEO để bắt đầu điều tra và chọn lựa, một trong những điều mà bạn nên làm đó là tìm kiếm các đánh giá và phản hồi. Hãy đọc những review xấu, chỉ trích hơn là những feedback tốt. Tuy nhiên, một số review cũng không thực sự phản ánh đúng thực tế vì đôi khi khách hàng cũng nhầm lẫn hay phàn nàn về giá cả. Những review đó bạn có thể bỏ qua. Còn lại các feedback xấu khác sẽ như một lời cảnh báo về chất lượng dịch vụ cũng như việc sử dụng tràn lan các thủ thuật seo mũ đen mà bạn nên tránh xa.

 

Sẵn sàng nói chuyện hay giải thích lý do

 

Một công ty SEO có trách nhiệm và chất lượng tốt sẽ sẵn sàng nói cho bạn biết hoặc thậm chí giải thích tường tận cho bạn về những thuật ngữ SEO phức tạp nhất một cách tự tin. Đó là các mà bạn có thể sử dụng, vừa để thỏa mãn sự tò mò của mình, vừa chắc chắn lại những kiến thức và kinh nghiệm của các công ty có thực sự tốt hay không. Một công ty SEO đúng nghĩa sẽ không từ chối trả lời những câu hỏi của bạn. 

 

Liên hệ và trao đổi nên diễn ra sớm nhất có thể. Đây là lý do tại sao nhiều công ty SEO lại cung cấp một dịch vụ tư vấn miễn phí cho khách hàng. Một công ty SEO tốt sẽ quét toàn bộ trang web của bạn mà không cần đến quyền truy cập admin của website đó, sau đó không đưa ra thông tin cho bạn nhưng lại gạch đầu dòng liệt kê các ý cần phải triển khai và khắc phục. Họ cũng sẽ phải nếu ra những điểm tốt và điểm hạn chế trong website của bạn.

 

Sau công việc này, cả hai bên vẫn nên tiếp tục trao đổi. Hãy thiết lập một báo cáo tiến độ làm việc hàng tuần hoặc nhiều tuần để theo dõi và đảm bảo bạn hài lòng với sự thay đổi và sắp xếp của họ.

 

Có đạo đức nghề nghiệp, chỉ tập trung vào kĩ thuật SEO mũ trắng

 

Mọi thứ đều có thể phản tác dụng trong quá trình SEO nếu không sử dụng phương pháp đúng cách. Một công ty có thể sử dụng SEO mũ đen và mang đến cho bạn những thứ hạng hấp dẫn ngay lập tức, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, thứ hạng đó sẽ khiến website của bạn phải chao đảo.

 

Để ngăn chặn tình huống xấu này xảy ra, bạn nên khỏi các câu hỏi cho phía công ty mà bạn muốn thuê. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể tham khảo, một công ty có đạo đức tốt có thể sẽ nói trước cho bạn biết họ đang sử dụng thủ thuật gì và nếu bạn không ưng ý, họ sẽ đưa ra một số giải pháp thay thế khác trước khi bạn quyết định.

 

Đưa ra thời gian chi tiết cho sự tư vấn và sửa chữa lỗi

 

 

SEO là quá trình lâu dài, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. SEO không có 2 hay nhiều cách để thực hiện. Một là bạn có được thứ hạng ngay tức thì với PPC, nhưng một khi bạn ngừng đầu tư vào chiến dịch, lợi nhuận cũng biến mất. Còn cách khác, đó là bạn có thể có được thành quả lâu dài nhờ vào SEO, nhưng lại cần thời gian để đưa kết quả lên top.

 

Nhưng một công ty  SEO chất lượng sẽ có một chiến lược và thời gian biểu cụ thể để đạt được mục tiêu này. Họ sẽ không bao giờ nói “bạn sẽ lên top #1 Google trong thời gian cực ngắn…”. Đó rõ ràng là một sự đảm bảo không mang tính thực tế. Mặc dù thời gian và thời hạn là rất quan trọng nhưng một công ty SEO chuyên nghiệp sẽ chịu trách nhiệm nếu họ quá hạn.

 

SEO có thể có giá rất đắt. Thực tế mà nói, rất khó để có thể chắn chắn 100% cái gì sẽ đúng hoặc sai bởi mỗi khía cạnh đều có 2 mặt tốt, xấu. Một công ty chất lượng đôi khi cũng có giá rẻ, bạn không nên quá quy chụp rằng chỉ có những công ty SEO kém mới giá rẻ. Điều đó không thực sự đúng một cách hoàn toàn. Đôi khi một công ty có giá đắt chưa hẳn đã tốt hơn. Xét trên một khía cạnh nào đó, công ty có giá cao sẽ cung cấp một chất lượng dịch vụ tuyệt vời đến cho khách hàng. Phí dịch vụ đôi khi còn cao hơn cả phí SEO nhưng khách hàng thường không biết điều đó vì họ giống như giao phó toàn bộ website cho công ty SEO.

 

Hợp đồng ngắn hạn

 

Một hợp đồng kéo dài hơn 30 ngày thường sẽ gặp rủi ro khá lớn. Hợp đồng kéo dài hơn 60 ngày thậm chí còn là dấu hiệu cảnh báo lớn hơn rất nhiều. Hãy chắc chắn rằng quyền sở hữu nội dung phải thuộc về website của bạn chứ không phải là công ty SEO. Điều cuối cùng mà bạn cần khi thuê một công ty SEO đó là đảm bảo về bản quyền của nội dung mà họ đã cung cấp. Luôn luôn đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi hợp tác. Trong nhiều trường hợp thiếu cẩn thận, hậu quả sẽ không lường trước được.


Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Dấu hiệu nhận biết một công ty SEO chất lượng.