Chiến lược SEO đối với các trang ứng dụng JavaScript hoặc AJAX

Thứ 5, ngày 07/08/2014, lúc 0:34 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3078


(VOC.VN) - JavaScript Client-side rất tốt cho việc sáng tạo ra các trang web thân thiện. Bên cạnh AJAX thì cũng có một công nghệ web cũng được thiết lập để kích hoạt việc tải nội dung của trang nào đó theo yêu cầu được gọi là frameworks Single Page Application (SPA) (là một ứng dụng web hay website hiển thị vừa vặn trên một mặt trang web với mục đích giúp người dùng có trải nghiệm giống như đang dùng ứng dụng trên desktop) mà dựa rất nhiều vào JavaScript được áp dụng nhanh chóng trong cộng đồng phát triển web vì chúng cho phép nhanh chóng đưa ra thị trường phát triển ứng dụng web tương tác cao và tải ứng dụng web nhanh chóng.

 

 

Tuy nhiên, nó phụ thuộc nhiều vào JavaScript để hiển thị trang nội dung của bạn và cung cấp chức năng chuyển hướng cùng với những rủi ro lớn liên quan đến SEO và việc lập chỉ mục. Dưới đây là một số chiến lược đã được chứng minh để tạo ra các trang web AJAX và các trang ứng dụng riêng mà không phải chuốc lấy những thảm họa tìm kiếm.

 

Client Side JavaScript và URL Fragments

 

Frameworks Client-side web chủ yếu sử dụng công nghệ được gọi là AJAX - Asynchronous JavaScript và XML. Nó biến các trang web tĩnh thành các ứng dụng web động tạo ra trải nghiệm người dùng phong phú và đa dạng mà không cần phải làm mới toàn bộ trang và thay đổi URL. Trạng thái khác nhau của các ứng dụng thường được hiển thị bằng cách thêm một hashtag vào URL, có thể nhận biết bởi tiền tố (#) (ví dụ như: http://www.hugeinc.com/#aboutus).

 

Lợi ích liên quan đến trải nghiệm người dùng là quá rõ ràng - chỉ tải các nội dung cần thiết cho trải nghiệm người dùng, do đó tốc độ tải rất nhanh. Trên thực tế, nhiều giao diện của thế hệ kế tiếp không dễ dàng thực hiện mà không cần dùng JavaScript vì nó loại bỏ sự cần thiết cho người dùng chủ động nhấp vào liên kết và cho trình duyệt để làm mới toàn bộ trang.

 

Khi sử dụng công nghệ này người dùng có thể duyệt các sản phẩm và nội dung một cách trực quan và nhanh chóng thông qua một giao diện gọn gàng. Hyperlinks bao gồm các phần URL được sử dụng để tải các dữ liệu sản phẩm theo yêu cầu tại thời điểm tương tác người dùng, tránh làm mới lại trang.

 

Vấn đề

 

Nhược điểm là nội dung quan trọng hoặc dữ liệu sản phẩm quan trọng có thể không được hiển thị cho công cụ tìm kiếm mà nó thường sẽ không phân tích cú pháp JavaScript. Như là một phần hashtag của một URL được hiển thị cho trình duyệt tại địa phương nhưng không phải là máy chủ, cách thực hiện chỉ mục bot chuẩn đi theo liên kết lỗi trong trường hợp không có mô phỏng phức tạp của JavaScript bởi robot lập chỉ mục.

 

Và trong khi Google đã liên tục phát triển các JavaScript cho robots của mình thì Bing/Yahoo đã bị tụt lại phía sau. Và ngay cả khi các công cụ đang nỗ lực để index nội dung thì họ có chút tự tin để phản ánh đúng trạng thái phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm dựa vào các URL trong chỉ mục của họ. Kết quả là khả năng hiển thị tìm kiếm kém liên quan đến đối thủ cạnh tranh.

 

Giải pháp: các trang Fallback

 

Trang Fallback là các trang HTML hiển thị nếu tài nguyên yêu cầu không phân tích JavaScript. Chúng thường là các trang tĩnh đang cố gắng để nhân rộng các tính năng và nội dung của các ứng dụng web thông qua JavaScript phía máy chủ web. Những trang được tổ chức cùng một nội dung ứng dụng JavaScript sẽ hiển thị cũng như sử dụng các liên kết được lập chỉ mục chuẩn để điều hướng.

 

Những lợi ích

 

Các trang Fallback cung cấp cho công cụ tìm kiếm nội dung mà họ cần cho các trang tìm kiếm tự nhiên quan trọng. Những trang này không dành cho người dùng trừ khi họ đang sử dụng một trình duyệt hoặc hạn chế văn bản. Thêm một bước tiến mới đó là trong cách tiếp cận đó là Cadillac (thương hiệu sản xuất xe hơi hạng sang của Mỹ)- nơi mà người dùng có nhiều chức năng như hệ thống của họ có thể xử lý đầy đủ các trang web. Đây cũng là nơi nhiều công việc nhất, tất nhiên là code cần phải được viết cho từng cấp chức năng trên toàn bộ trang web.

 

Các nhược điểm

 

Tăng cường xây dựng các trang web hoặc các trang dự phòng trong thời gian đầu và chi phí bảo trì liên tục và bổ sung thêm khối lượng công việc. Hơn nữa, người dùng có thể không bao giờ xem các trang dự phòng hoặc URL của họ - họ sẽ thấy những URL có ký hiệu giá trị băm - và các URL sẽ không tích lũy liên kết inbound hoặc các tín hiệu xã hội ở cấp URL. Điều này có thể hoặc không thể xảy ra, nó còn tùy thuộc vào việc các URL là trang đích tự nhiên quan trọng.

 

Cuối cùng, có thể nó không thay thế hoàn toàn chức năng JavaScript thông qua các trang tĩnh nhưng điều này có nghĩa là bạn đang có quyền tạo ra một trang web hơi khác biệt cho các đích tự nhiên quan trọng nhưng lại bổ sung thêm khối lượng công việc.

 

Triển khai các trang Fallback

 

Có một số phương pháp để triển khai các trang Fallback. Chúng có thể được tạo ra bằng cách đặt các nội dung quan trọng trong thẻ Noscript. Nội dung bên trong tag Noscript  chỉ được hiển thị nếu thẻ Script không được hỗ trợ hoặc bị vô hiệu hóa trong trình duyệt của người dùng.

 

Có một cách tiếp cận khác là xử lý nó ở phía máy chủ. Năm 2011, Google đã giới thiệu một chuẩn - thường được gọi là "hashbang"(#!) - chuyển hashtag URLs vào một chuỗi truy vấn để các robot index. Khác với phần phân đoạn của một URL, chuỗi truy vấn được hiển thị cho hệ thống server-side và do đó nó cho phép các nhà phát triển tạo ra nội dung phù hợp ở phía máy chủ dành riêng cho công cụ tìm kiếm. Điều này có lợi trong việc tạo ra các URL có khả năng được index.

 

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về Google hashbang tại đây. Cách tiếp cận này cho phép Google index, nó đã chứng minh là khá phổ biến với SEO và được phát triển vì nhiều lý do, chủ yếu là do tăng khối lượng công việc phát triển và hỗ trợ đầy đủ công cụ tìm kiếm khác và các dịch vụ web của bên thứ ba.

 

Giải pháp khác cho vấn đề URL

 

Như đã đề cập ở trên, tùy thuộc vào mức độ mà SEO cần phải cân nhắc, trạng thái UX đối với trang web AJAX hoặc SPA có thể có các URL khác hoặc bị vô hiệu hóa với công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là công cụ tìm kiếm có thể thấy một tập các URL và người dùng khác.

 

Tạo ra các yếu tố tùy chỉnh "share" UX và chức năng bao gồm các URL có thể chia sẻ giúp giảm thiểu sự bất lực ủa người dùng khi sao chép và dán URL phản ánh chính xác tình trạng người dùng đang nhìn thấy:

 

Javascript trên các trang web lớn

 

Tất nhiên, không phải tất cả mọi người đều sử dụng những yếu tố UX và họ yêu cầu phát triển server-side mà có thể ép buộc trạng thái thông qua các yếu tố URL và hiển thị điều này cho người dùng.

 

Sử dụng pushState để khắc phục các vấn đề liên quan đến URL

 

HTML 5 có khả năng điều khiển các đường dẫn của URL như đã thấy trong trình duyệt cũng như trong lịch sử trình duyệt thông qua Javascript. Điều này rất hữu ích đối với trang web SPA và AJAX - thân thiện với công cụ tìm kiếm, có thể chia sẻ và đánh dấu URL có thể được hiển thị cho client trong khi JavaScript và URL fragments được đi kèm.

 

Triển khai pushState

 

Việc thêm pushState là khá đơn giản và trên thực tế nó có rất nhiều trang ứng dụng phổ biến như mã nguồn mở framework Ember hoặc framework Angular của Google cung cấp các API để dễ dàng truy cập các chức năng. Nhưng ngay cả đối với các nhà phát triển Javascript thì các History API mới được bổ sung - đó là một phần mới của HTML5, cung cấp giao diện đơn giản để cập nhật đầy đủ URL vào thanh trình duyệt trên client mà không sử dụng URL fragments hoặc bắt buộc phải làm mới trang.

 

Nhược điểm

 

Cách triển khai tốt nhất của pushState là trên các trang web đã truy cập mà không cần JavaScript, với phiên bản AJAX được mô tả như ở trên. Sau đó PushState  được kích hoạt để cho phép sao chép và dán các liên kết và tất cả các lợi ích khác của URL phản ánh trải nghiệm người dùng như các URL của trang đích. Vì vậy, PushState không phải là một giải pháp của các trang web AJAX và SEO.

 

Triển khai phát triển thêm pushState và duy trì khối lượng công việc. Các biến và URL tham chiếu sẽ cần phải được cập nhật khi các trang web được phát triển.

 

PushState cũng đòi hỏi một trình duyệt hiện đại nhưng sau đó lại đòi hỏi các trang web AJAX và SAP hiện đại.

 

Phối hợp lại với nhau

 

Nếu ngân sách và nguồn lực cho phép, có một cách tiếp cận toàn diện để tạo ra các trang web AJAX hoặc SAP thân thiện với SEO bao gồm:

 

- Các trang Fallback đối với các trang đích tự nhiên quan trọng ở mức tối thiểu hoặc một trang web hiện đại và không có JavaScript - cho phép được index.

- Việc triển khai pushState để khắc phục vấn đề URL cho người dùng hoặc client cho phép chia sẻ và đánh dấu và tạo ra một URL duy nhất cho tất cả người dùng.

 

AJAX và Single Page Application mang đến rất nhiều lợi ích mà SEO không nên bỏ qua. Trải nghiệm người dùng tốt sẽ tạo ra các liên kết và tạo ra các tín hiệu xã hội - tất cả những điều này là rất quan trọng đối với SEO. Các thương hiệu và các tổ chức nên hiểu rằng việc xây dựng các yếu tố kỹ thuật để đảm bảo rằng các trang Javascript lớn được lập chỉ mục và có thể kết hợp nên được coi là một phần tài nguyên quan trọng để thiết kế và xây dựng các dự án web ngay từ đầu.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Chiến lược SEO đối với các trang ứng dụng JavaScript hoặc AJAX.