Cách sử dụng đúng các thẻ header trong SEO

Thứ 5, ngày 18/09/2014, lúc 16:37 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3993


(VOC.VN) - Thẻ header được dùng để nhấn mạnh nội dung và nhờ đó tăng cường khả năng SEO cho website. Trong đó, thẻ H1 quan trọng nhất, thể hiện chủ đề chính của trang web. Trong nhiều năm, các thẻ có liên quan đến sEO như thẻ H1 và mức độ liên quan thấp hơn đó là thẻ H2. Có một vài quy tắc và một số những thực hành để sử dụng cho các thẻ nói chung và sử dụng trong SEO nói riêng.

 

 

Tất cả những gì về thẻ tiêu đề

 

Có 6 thẻ tiêu đề từ H1 đến H6 và tầm quan trọng của các thẻ là giảm dần. Thẻ H1 được coi là quan trọng nhất và chỉ nên được sử dụng một lần trên mỗi trang, điển hình là các tiêu đề hoặc các dòng tiêu đề của bài viết. Mỗi phần tử của thẻ tiêu đề kế tiếp nên được sử dụng như một hạng mục con. Về cơ bản nó sẽ trông giống như thế này:

 

- H1: tiêu đề của blog post

- Đoạn văn bản được bao bọc trong thẻ

 

- H2: Tiêu đề phụ cho mục lớn đầu tiên

- Đoạn văn được bao bọc trong thẻ

 

- H3: Tiêu đề phụ thứ hai cho mục lớn đầu tiên, nếu có

- Đoạn văn được bao bọc trong thẻ

 

- H2: Tiêu đề phụ cho phần lớn thứ hai

 

Bạn có thể nghĩ nó như một dạng phân cấp. H1 là tiêu đề, H2 là tiêu đề phụ. H3 là tiêu đề con của tiêu đề phụ nhưng hiếm khi nó được đưa vào. Còn lại các thẻ từ H4 đến H6 rất hiếm khi được sử dụng. Bạn chỉ cần nhìn hình ảnh này trên blog của Lisa Stewart. Như bạn thấy, mỗi dòng tiêu đề kích thước của nó giảm dần và tầm quan trọng của nó cũng giảm dần. Chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều các thẻ heading bởi khi sử dụng nhiều nó sẽ làm cho bộ máy tìm kiếm không xác định được nội dung chính.

 

Cách thực hành tốt nhất

 

Chỉ sử dụng thẻ H1 trên một bài viết duy nhất. Khi mọi người nói về việc tối ưu tiêu đề blog hoặc tối ưu headline thì văn bản trong thẻ cần phải có ý nghĩa. Thẻ H1 là dấu hiệu quan trọng cho công cụ tìm kiếm. Đó là một trong những thẻ chủ đạo trong bài viết. Nếu nội dung trong thẻ H1 có chứa các từ khóa mà không xuất hiện trên bài viết của bạn  thì đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ qua cơ hội xếp hạng cho từ khóa đó.

 

 

H1 cũng là một cơ hội đối với Google Hummingbird và những cải tiến trong tìm kiếm ngữ nghĩa. 

 

Hummingbird là một nỗ lực mà Google bắt đầu để phân tích ý nghĩa và mục đích đằng sau một câu văn. Nếu bạn có thể giải thích ý nghĩa đằng sau các truy vấn mà bạn muốn đưa vào, bạn có thể kêu gọi nó qua headline. Thay vì hiển thị một từ khóa trong headline, bạn có thể sử dụng một "cụm từ" dài hơn để gắn kết lợi ích của bạn với thuật toán của Google.

 

Tiêu đề phụ trong bài viết của bạn bất kể nó có quan trọng đến đâu thì nó phải được đặt trong thẻ H2. Bạn không được bỏ qua nó mà đặt nó vào thẻ H3.

 

Thông thường, bạn không cần phải sử dụng thẻ H3, H4 hoặc bất kỳ thẻ nào khác trong bài viết của mình. Ngoài các thẻ heading này, bạn cũng có thể sử dụng anchor  text để nhấn mạnh nội dung bài viết của bạn.

Các công cụ tìm kiếm chú ý nhiều hơn đến thẻ H1 vì vậy bạn có thể muốn xem xét điều này khi tạo ra các trang của bạn và bao gồm từ khóa của bạn tốt nhất để trong nó. Bạn có thể sử dụng nhiều phần tử H2-H6 trong một trang nhưng bạn chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3.Các thẻ H3 cho nhóm các bài viết hữu ích hoặc các thông tin liên quan đến trang đó Nhưng với việc sử dụng nhiều tiêu đề với các cỡ chữ khác nhau trông khá rối mắt chúng ta nên sử dụng CSS để đưa các kích thước phông chữ về cùng một kích thước như thế làm trang của bạn trông đẹp hơn.

 

Sử dụng đúng các thẻ heading

 

Hãy chắc chắn rằng nội dung bên trong các thẻ heading là có liên quan, đặc biệt là thẻ H1 của bạn. Trình thu thập web, bao gồm cả Googlebot sẽ đặt thêm trọng số vào nội dung của các thẻ heading của bạn.

Hãy đảm bảo rằng các từ khóa và định dạng mà bạn sử dụng trong các heading của bạn là phù hợp. Hãy luôn đặt tiêu đề trong thẻ H1. Đừng bao giờ đặt nó trong thẻ H2 bởi lúc đó công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua một cấp hoặc bỏ qua hoàn toàn. Hãy suy nghĩ về chúng như một dạng thức phù hợp và tăng cường SEO.

Thường xuyên sử dụng subtitles. Khi bạn sử dụng thẻ H2 hoặc để chia nhỏ các phần trong nội dung thì nó sẽ làm cho người dùng dễ dàng hơn khi đọc. Thay vì sử dụng thẻ H3 hoặc H4, bạn có thể xem xét việc in đậm tiêu đề hoặc sử dụng danh sách gạch đầu dòng để thay thế.

 

Cảnh báo việc sử dụng Heading

 

 

Đừng bao giờ nhồi nhét từ khóa trong các thẻ headings của bạn. Nếu robot có thể lôi tất cả nội dung trong thẻ H2 của bạn và đặt chúng cạnh nhau và khi đó nó nhìn thấy việc từ khóa được sử dụng nhiều lần trong thẻ đó thì bạn sẽ bị áp lực rất lớn để thuyết phục Google rằng bạn không nhồi nhét từ khóa. Người dùng có thể nhận biết được khái quát về một chủ đề nào đó mà bạn đang muốn đề cập đến nên không nhất thiết bạn phải nhồi nhét từ khóa quá nhiều khiến họ cảm thấy khó chịu.

 

Nếu bạn thực sự phải dùng nhiều hơn một thẻ H1, hãy xem xét đến việc phân trang trên bài viết của bạn. Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một thẻ H1 trên một trang là rất xấu thì bạn hãy sử dụng thẻ H1 với một trang mới - đây không phải là cách lý tưởng nhưng nó có thể chấp nhận được.

 

Đừng bao giờ sử dụng các thẻ H1 trong văn bản ẩn. Thẻ H1 mang đến tiềm năng SEO đặc biệt là khi tối ưu từ khóa, vì vậy việc sử dụng một thẻ H1 trong một đoạn văn bản ẩn sẽ làm cho nó giống như thể bạn đang cố gắng để đấy các từ khóa quan trọng hơn vào một đoạn mà không có giá trị.

 

Thẻ H1 và các thẻ meta title.Nếu chúng phù hợp, không có lý do gì để sử dụng thẻ meta title. Thẻ meta title là đặc biệt để hiển thị một tiêu đề khác nhau từ thẻ H1 trong thanh tiêu đề của bạn và tìm kiếm Google.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Cách sử dụng đúng các thẻ header trong SEO.