5 chiến lược xây dựng liên kết quan trọng để lái truy cập chất lượng

Thứ 2, ngày 22/09/2014, lúc 16:30 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2466


(VOC.VN) - Một trang web nếu có nhiều lưu lượng truy cập thì rất tốt nhưng đó là những truy cập có chất lượng thì còn tốt hơn rất nhiều. Đó là một trong những mục tiêu bao quát nhất của bất cứ người làm SEO nào mong muốn. Từ thời WEB 1.0 đã có rất nhiều chiến thuật nổi tiếng và sau đó đã phải cúi đầu trước Google và thuật toán của họ.

 

Một kỹ thuật lái lưu lượng truy cập vào trang web của một người nào đó và nhận được một số lượng lớn các liên kết chất lượng trỏ đến trang web của bạn là một việc làm hết sức cần thiết.

 

Trong khi các bản cập nhật Panda và Penguin tạo ra nhiều sự thay đổi theo cách chúng ta nhìn vào SEO on-page thì Hummingbird làm cho chúng ta phải có chiến lược xây dựng liên kết hoàn hảo nếu chúng ta không muốn bị giáng xuống địa ngục tăm tối của trang hai và xa hơn nữa trên Google SERP.

 

Nhưng trước khi bạn bắt tay vào chiến dịch xây dựng liên kết của riêng bạn thì điều quan trọng là phải nắm được chiến lược xây dựng liên kết tổng thể của bạn. Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng nhất hướng dẫn chiến lược xây dựng liên kết và giúp lựa chọn các chiến thuật hoàn hảo để thực hiện trên trang web của bạn.

 

1. Hiểu tiêu chuẩn chất lượng của Google

 

Trong khi thuật toán của Google có thể là hơi quá mờ nhạt để phân tích tỉ mỉ, họ làm công việc giúp học viên SEO dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các hướng dẫn rất rõ ràng về những gì nên làm và không nên làm.

 

Nội dung được scrap từ những trang web nổi tiếng, các trang web cũng được xếp hạng và được sử dụng như một nam châm để thu hút các công cụ tìm kiếm. Đảm bảo rằng nếu bạn sử dụng nội dung từ một trang web khác thì bạn cũng nên chỉnh sửa để phù hợp với trang web của bạn và thị hiếu của độc giả.

 

Guest posting chất lượng thấp là một cái gì đó mà Google chuyển sự chú ý của nó từ đầu năm. Nó cũng không khuyến khích việc đăng tải nội dung sơ sài mà không mang lại giá trị cho độc giả.

 

Cung cấp nội dung của riêng bạn đến độc giả và các nhà xuất bản như Yahoo là một cách tuyệt vời để xây dựng liên kết quay lại trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn lấy nội dung giống hệt trên các trang web và dán vào trang web của bạn thì bạn có nguy cơ được gán một cái mác là bắt chước nội dung và chắc chắn bạn sẽ bị trừng phạt bởi công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tránh trường hợp này bằng cách sử dụng thuộc tính rel=canonical trong HTML. Đây là một cách để chứng minh rằng các nội dung trên trang web là của riêng bạn trước khi xuất bản ở những nơi khác và sử dụng quyền tác giả để chứng minh rằng đó là nội dung của bạn chứ không phải là được sao chép từ một nhà xuất bản nổi tiếng nào khác.

 

Doorway sites (cũng được biết đến như là cầu nối các trang, trang cổng thông tin, portal pages, jump pages, gateway pages, entry pages. Doorway pages sử dụng một số hình thức che đậy chuyển hướng khách truy cập đến một địa chỉ khác) là một kỹ thuật mũ đen cũ mà Google phản đối. Doorway sites được tạo ra với mục đích duy nhất là kéo lưu lượng truy cập đến một trang web cụ thể mà không mang lại giá trị cho người dùng. Chúng cũng sử dụng các cụm từ khóa khác nhau hoặc các chuỗi tìm kiếm để liên kết lại. Khi người dùng nhấp chuột vào bất kỳ một trang web nào, họ sẽ được đưa đến trang web tương tự mặc dù chúng sử dụng các từ khóa tìm kiếm khác nhau, do đó nó làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên Google – đây là điều mà Google không hề thích một chút nào.

 

Chạy chương trình liên kết là một cách hoàn toàn có thể chấp nhận được để kiếm được thứ hạng. Tuy nhiên, nếu affiliate sites liên kết đến trang web của bạn và sao chép phần mô tả sản phẩm cùng với một vài bình luận từ trang web của bạn thì nó hoàn toàn không có tác dụng để cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Nếu bạn cần phải có affiliates đến webpages, bạn cần phải đảm bảo rằng chúng là những trang web chất lượng, không sao chép nội dung giống như nội dung thông tin về sản phẩm của bạn. Một đánh giá ban đầu kèm theo các ý kiến và đề xuất sản phẩm từ một chủ sở hữu blog đáng tin cậy sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc thuyết phục người dùng tiềm năng cũng như Googlebot.

 

PS: Đây là thông tin chi tiết của Google về những gì cần phải làm để cải thiện SEO.

 

2. Tập trung vào sự liên quan

 

Trong khi chất lượng của các trang web liên kết với trang của bạn là rất quan trọng thì các trang web có liên quan đến công việc kinh doanh của bạn cũng không kém phần quan trọng. Theo nguyên tắc xếp hạng của Google, tiếp cận các trang web có uy tín để nội dung của bạn có ích hoặc cung cấp các liên kết có ích nếu các trang web này có điều gì đó để làm với các từ khóa quan trọng cho doanh nghiệp của bạn.

 

Sử dụng 4 bước đơn giản để xác định xem một liên kết có liên quan hay không:

 

- Hãy đảm bảo rằng các liên kết bạn kiếm được là từ các trang web trong ngành công nghiệp tương tự như bạn

- Nếu trang web không liên quan trực tiếp đến ngành công nghiệp của bạn thì ít nhất phải có một phần liên quan đến ngành công nghiệp hoặc sản phẩm của bạn.

- Các liên kết từ các trang web không liên quan chỉ hoạt động nếu nội dung trên trang cung cấp liên kết liên quan trực tiếp đến nội dung của bạn có chứa các liên kết.

- Các liên kết mà bạn kiếm được phải phù hợp với ngữ cảnh chung của trang đã mang đến cho các bạn liên kết.

 

Ví dụ, nếu bạn sở hữu một cửa hàng kính mắt thời trang trực tuyến. Một liên kết từ một blog phòng cháy chữa cháy có một bài viết nói về việc cửa hàng của bạn tặng kính miễn phí cho tất cả các nạn nhân bị thương trong khu vực địa lý của bạn thì các liên kết này được coi là có liên quan và hữu ích trong bảng xếp hạng trang web của bạn.

 

3. Một chiến lược xây dựng liên kết đa dạng là chìa khóa chính

 

Thu thập các liên kết không chỉ là một phương pháp tiếp cận mà bạn còn phải gắn bó với nó. Trong khi Google có thể cho chúng ta biết những gì không nên làm, không có con đường tắt nào để cung cấp cho bạn hàng nghìn liên kết inbound chất lượng và hữu ích.

 

Chiến thuật xây dựng liên kết vẫn còn liên quan rất nhiều trong năm 2014, chúng bao gồm:

 

- Tạo, xuất bản và phát triển nội dung chất lượng cao mà các liên kết đến trang web của bạn.

- Nhận các đề xuất, trích dẫn từ các trang web cá nhân đáng tin cậy.

- Những hoạt động trên truyền thông xã hội và tạo ra bằng chứng xã hội

- Cung cấp nội dung trên các trang web ngành công nghiệp lớn

- Trở thành một chuyên mục đặc trưng hay một guest blogger trong ngành công nghiệp blog phổ biến hoặc trên website

 

...và nhiều hơn nữa.

 

Theo Rand Fishkin, đã có một sự thay đổi rõ ràng trong chiến thuật xây dựng liên kết trong năm 2014 so với năm ngoái:

 

"Ví dụ như gần 50% nói rằng năm 2013 guest blogging là chiến thuật chính của họ, nhưng trong năm 2014 nó chỉ còn hơn 15%".

 

 

Hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là có hiệu quả. Nguồn: http://moz.com/blog/link-building-survey-2014-results

 

4. Không follow cùng chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh

 

Hầu hết những SEOer đang quá tập trung vào việc lái lưu lượng truy cập và nhận được chuyển đổi từ lưu lượng truy cập mà quên đi một nguyên lý rất quan trọng của SEO: xây dựng thương hiệu.

 

Xây dựng một thương hiệu mạnh phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi SEO. Rộng hơn nhận thức thương hiệu là hình ảnh thương hiệu của bạn phải thật sự mạnh mẽ. Nó cũng cần phải nỗ lực hơn để có một thương hiệu đạt chất lượng cao.

 

Tuy nhiên, cách duy nhất để bạn có thể tạo ra được phong cách riêng biệt và duy nhất cho thương hiệu của bạn đó là lòng đam mê và không sao chép từ đối thủ cạnh tranh. Hãy suy nghĩ về Nordstrom và Macy rằng cả hai đều có mục tiêu chung là khách hàng. Cách tiếp cận của họ là để xây dựng danh tiếng trực tuyến. Trong khi Nordstrom thống trị Pinterest và video trên Youtube, thì Macy lại thống trị sự hiện diện trên Facebook. Trọng tâm của Macy là tập trung vào các sự kiện và sản phẩm để tập hợp các tin đồn, trong khi đó Nordstrom lại sử dụng bảng màu theo phong cách đường phố và những người nổi tiếng trong giới thời trang để tiếp cận với khán giả.

 

Macy (trái) và Nordstrom (phải) trên Tumblr

 

Tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với đối thủ cạnh tranh chỉ với hai bài học quan trọng:

 

- Một chiến lược xây dựng liên kết là sự khác biệt rõ rệt từ đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp xây dựng một hình ảnh thương hiệu độc đáo và tránh nhầm lẫn trong tâm trí người dùng.

- Nhắm mục tiêu vào các từ khóa tương tự như đối thủ cạnh tranh của bạn làm cho cả hai có một cuộc sống khó khăn hơn. Khi người dùng nhìn thấy bạn và đối thủ cạnh tranh với bạn trong SERP với một từ khóa cụ thể, xác suất một trong hai có được một cú nhấp chuột sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, bạn hãy tạo dựng không gian riêng của bạn để cải thiện cơ hội nhận được lưu lượng truy cập từ Google.

 

5. Tạo anchor texts tự nhiên trong mỗi liên kết bạn xây dựng

 

Chúng ta cần phải có các liên kết inbound tự nhiên. Thời kỳ của các chương trình trao đổi liên kết, nhồi nhét từ khóa và các kỹ thuật mũ đen khác thuộc về những thời kỳ lịch sử đen tối của SEO mà ngày nay không ai muốn xem xét lại.

 

Tuy nhiên, nếu liên kết vẫn còn quan trọng, anchor text có cần phải được đối xử một cách bình đẳng?

Điều đó chắc chắn là quan trọng để có được các anchor text có liên quan đến trang web hoặc webpage của bạn nhưng sử dụng các từ khóa của bạn như anchor text cho tất cả các liên kết inbound là một cách chắc chắn để gánh chịu những hậu quả từ phía Google.

 

Ví dụ, nếu bạn viết một bài viết về "Những thách thức mà các nhà bán lẻ trực tuyến phải đối mặt" trên blog thương mại điện từ hàng đầu như Smarter Commerce, một tham chiếu trở lại trang web của bạn bằng cách sử dụng những đoạn văn như "kính mắt đẹp" hay "kính giá rẻ". Thay vào đó, nếu bạn đã liên kết đến một bài viết trên blog của công ty bạn với những đoạn văn bản có liên quan đến các bài đăng blog thì kết quả sẽ tự nhiên hơn và lưu lượng truy cập thực sự sẽ vào blog của bạn và cuối cùng là vào trang web của bạn.

 

Chúng ta hãy tạo ra các liên kết tự nhiên và đừng lo lắng về anchor text nếu nó không phù hợp với từ khóa của bạn. Miễn là các liên kết có liên quan đến ngữ cảnh của bài viết, công việc mà bạn đang làm.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: 5 chiến lược xây dựng liên kết quan trọng để lái truy cập chất lượng.