5 bước SEO thân thiện để di chuyển một trang web sang máy chủ mới

Thứ 4, ngày 02/07/2014, lúc 12:22 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3578


(VOC) - Chúng ta đều có ước mơ là có thể làm tất cả mọi thứ ngay từ đầu nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng thực hiện được. Trên thương trường thì điều này lại càng không thể. Tất cả các doanh nghiệp khi mới bắt đầu đều mắc phải những sai lầm, sau đó họ sửa chữa những sai lầm đó, từ đó họ phát triển và cải thiện để tránh những sai lầm. Với kinh doanh trực tuyến, một trong những sai lầm phổ biến là quá trình chuyển đổi máy chủ web.

 


Máy chủ web là một nơi chứa đầy những hứa hẹn khi nói đến những dịch vụ mà chúng cung cấp. Khi bạn đã trả tiền cho một gói dịch vụ thì sự thật trở nên rõ ràng nhưng bạn thường bị khóa vào một hợp đồng một năm hoặc nhiều hơn một năm. Theo thời gian, bạn trở nên tự mãn với những đặc trưng riêng của máy chủ của bạn. Bạn có một trang web đã được vài năm và bạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang một máy chủ mới với càng ít tổn thất SEO càng tốt. Để quá trình chuyển đổi được dễ dàng hơn, dưới đây là 5 lời khuyên mà bạn nên cân nhắc trước khi tiến hành chuyển đổi.


1. Tạo ra bản backup đầy đủ


Bước đầu tiên trước khi tạo ra bất kỳ bản cập nhật, sửa chữa hoặc bất kỳ sự thay đổi hoặc cải tiến trên trang web của bạn là tạo ra một bản backup của bất cứ tập tin nào mà bạn đang thay đổi. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang làm một cái gì đó mà nó có thể khiến bạn thất bại hoặc phá vỡ trang web của bạn. Với cách làm này, bạn có thể dễ dàng khôi phục lại các tập tin ban đầu và bắt đầu lại quá trình trên. Điều này có thể giúp bạn tránh được những rắc rối phức tạp nếu bạn phải khắc phục sự cố nghiêm trọng.


Trong trường hợp khi di chuyển máy chủ web, nó thường sử dụng một tập tin backup để khôi phục lại hoàn toàn trang web của bạn trên các máy chủ mới với những thiết lập ở mức tối thiểu. Nó hoạt động khi cả hay máy chủ cũ và mới có cùng một kiến trúc. Nếu bạn chuyển từ một máy chủ Windows đến một máy chủ Linux hoặc nếu bạn đang di chuyển từ một bộ phần mềm này sang một bộ phần mềm khác thì quá trình này có thể sẽ phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên nếu có riêng một bản backup thì nó sẽ là một công cụ vô giá.


Lưu ý rằng các trang web tĩnh sẽ dễ dàng backup hơn là các trang web động. Nếu bạn đang chạy một trang web thương mại điện tử nổi tiếng, bạn sẽ cần phải giữ lại cơ sở dữ liệu và đồng bộ với cài đặt mới của bạn, nó sẽ phức tạp hơn một chút nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi khôi phục nó sau này.


2. Chọn một máy chủ web chất lượng

 


Khi bạn thay đổi sang một máy chủ web khác, lý do khiến bạn không muốn sử dụng máy chủ hiện tại có thể là do chi phí, phần mềm hoặc do máy chủ web giới hạn truy cập không cho phép bạn mở rộng theo cách mà bạn muốn. Có lẽ nó đã được giới hạn kích thước cơ sở dữ liệu ngay từ lúc mới xây dựng hoặc bạn đang vượt quá giới hạn băng thông của nó. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng cần phải tìm một máy chủ mới phù hợp với nhu cầu của bạn.


- Hệ điều hành máy chủ đang sử dụng là gì? Hệ điều hành sẽ quyết định loại phần mềm web nào có thể chạy trên nền tảng này. Có thể bạn sẽ phù hợp với một phần mềm mà bạn đang sử dụng. Hoặc nếu có thể bạn  lựa chọn nền tảng mở khi đó nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn.


- Bạn có bị giới hạn về băng thông? Bạn cần phải chắc chắn rằng có rất nhiều cơ hội để thay đổi. Thậm chí nếu bạn có một kế hoạch nào đó thì hãy chắc chắn rằng máy chủ sẽ cho phép bạn nâng cấp nếu bạn phát triển, điều này giúp giảm thiểu sự cần thiết  phải chuyển sang một máy chủ mới khi bạn phát triển.


- Những giá trị nào sẽ được máy chủ hỗ trợ? Bạn sẽ muốn càng nhiều máy chủ truy cập càng tốt với hạn chế ít nhất có thể. Quan trọng hơn, bạn sẽ muốn nó hỗ trợ trực tiếp để giúp bạn khi bạn gặp bất cứ vấn đề gì trên đường đi. Máy chủ  của bạn có thể sẽ không cho bạn biết điều này, vì vậy bạn nên tìm hiểu tất cả các ý kiến liên quan đến công ty máy chủ của bạn. 


- Máy chủ vật lý được đặt ở đâu? Bản thân vị trí máy chủ này được chuyển đến Google và có thể nó được coi là một chỉ số SEO nhỏ. Tương tự như vậy, một máy chủ từ xa nằm ở miền đông nước Nga sẽ có thời gian tải lâu hơn so với một máy chủ trong nước.


- Liệu có máy chủ nổi tiếng nào lưu trữ các trang web spam? Bạn không muốn ở trong một "khu vực xấu" nếu bạn có thể tránh nó bởi công cụ tìm kiếm có thể cấm các khối địa chỉ IP, nếu họ bắt được một số spammer trên máy chủ của bạn, có thể bạn cũng sẽ bị chặn giống như họ.


3. Khởi động và kiểm tra máy chủ mới


Bạn sẽ muốn kiểm tra máy chủ mới của bạn trước khi bạn cam kết một trang web sống. Điều này có nghĩa là bạn cần phải tải dữ liệu của bạn, thiết lập nó và cấu hình tất cả mọi thứ và làm cho nó hoạt động trên web. Nếu bạn cần thay đổi trang web của bạn, bạn sẽ không làm gián đoạn SEO và mục đích thương mại của bạn. 

 

Bạn có một vài tùy chọn để làm điều này. Bạn có thể thiết lập các trang web mới bằng cách sử dụng một tên miền phụ hoặc thư mục con của trang web hiện có của bạn. Bạn có thể đăng ký một tên miền hoàn toàn mới để thử nghiệm. Bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang web bằng địa chỉ IP, địa chỉ IP của máy mới sẽ khác so với địa chỉ IP máy chủ cũ của bạn.


4. Thay đổi DNS TTL và hồ sơ



Sau khi trang web mới của bạn được đưa lên, bạn có thể chuyển nó vào tên miền chính của bạn. Tuy nhiên, trước khi thay đổi để nó tồn tại trên Internet, bạn cần thay đổi DNS.


Về cơ bản DNS là một danh sách các địa chỉ chứa tên miền của bạn (www.example.com) đến địa chỉ IP của bạn. Khi bạn di chuyển sang một máy chủ khác nghĩa là bạn đang thay đổi địa chỉ IP mà không thay đổi tên miền.


Cách DNS làm việc trực tuyến là các máy chủ khác nhau sẽ lưu lại một tên miền và một địa chỉ IP và giữ lại thông tin đó trong vòng 24 giờ. Điều này tiết kiệm thời gian đáng kể trên các máy chủ một cách an toàn để đảm bảo khách truy cập tên miền và địa chỉ IP là khớp nhau. Mỗi ngày một lần, nó sẽ kiểm tra để chắc chắn rằng nó đang làm đúng và khôi phục lại sự tự tin của mình. Trong trường hợp này, 24 giờ là thời gian để sống - đó là thời gian mà DNS thay đổi hoàn toàn được phản ánh trong các máy chủ DNS dự trữ.


Bạn có thể tăng tốc quá trình này nếu bạn có quyền truy cập vào TTL trong bảng điều khiển đăng ký tên miền của bạn. Một hoặc hai ngày trước khi bạn thực hiện các thay đổi trực tiếp trang web của bạn, bạn hãy thay đổi TTL sao cho càng ngắn càng tốt như 1 giờ hoặc 5 phút. Điều này có nghĩa là khi bạn thực hiện thay đổi, nó sẽ được sống trong 5 phút chứ không phải là 24 giờ. 


Nếu bạn không thể hoặc ngay cả khi bạn có thể thì bạn vẫn nên giữ cả trang web cũ và mới sống cùng một lúc trong ít nhất 2 ngày. Điều này là do một số ISP cũng có các máy chủ DNS của riêng mình mà sẽ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn cần để cho những thay đổi phổ biến trên khắp toàn bộ Internet.


5. Hiểu rõ các vấn đề thay đổi tên miền


Tất cả những lời khuyên trên chỉ được áp dụng nếu bạn thay đổi máy chủ web của bạn nhưng vẫn giữ lại tên miền hiện tại của bạn. Nếu bạn thay đổi tên miền của bạn thì bạn cần phải tạo ra một vài thay đổi khác. Cụ thể là, bạn cần phải giữ các tên miền cũ và thực hiện chuyển hướng 301 từ URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ chuyển đổi 90-99% PageRank từ trang web cũ sang trang web mới. Bằng cách này, nếu có ai truy cập URL cũ của bạn, họ sẽ được tự động chuyển hướng đến phiên bản mới của trang. Bạn cũng cần phải chắc chắn rằng bất kỳ liên kết internal nào - từ một trang trên trang web của bạn được chuyển sang tên miền mới của bạn. Nếu có thể, hãy kiểm tra với các trang web khác và thông báo cho họ về vị trí của liên kết cũ và phiên bản mới của các trang này.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi phát hành lại bài viết này.

Link: 5 bước SEO thân thiện để di chuyển một trang web sang máy chủ mới.