4 chiến thuật xây dựng Backlink hiệu quả nhất

Chủ Nhật, ngày 17/08/2014, lúc 15:04 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2747


(VOC.VN) - Liên kết được ví như là những mạch máu, những đường cao tốc hay các khớp thần kinh của Internet. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp Google khám phá ra những website mới và xếp hạng những trang web đang tồn tại. Và cũng chính nhờ các liên kết này đã giúp cho người sử dụng Internet trải nghiệm được cách tìm kiếm nguồn thông tin đa đạng chỉ với một cú nhấp chuột. Nó là một khía cạnh không thể bỏ qua đối với bất kỳ trang web nào.

 

 

Đã có quá nhiều bài viết nói về link và cách xây dựng backlink trong suốt thập kỷ qua. Nhưng thật không may, theo ý kiến cá nhân của tôi, phần lớn những thông tin sẵn có đó đều sai lầm. Một số bài viết đã lâu và lỗi thời. Một số khác thì viết về những ý tưởng không có gì mới mẻ. Số còn lại thì nói về những kỹ thuật SEO mũ đen; chỉ số ít trong đó là hợp lệ, nhưng không ai chắc chắn được nó sẽ tồn tại trong thời gian dài.  

Chiến lược xây dựng Backlink

 

Có đa dạng những chiến lược mà bạn có thể sử dụng để xây dựng liên kết, nhưng tựu chung, tôi sẽ liệt kê một vài khái niệm cốt lõi sau đây:

  • Cố gắng có được các backlink từ những website chất lượng cao.
  • Cố gắng có được các backlink từ những website có cùng chủ đề với website của bạn.
  • Cố gắng có được các backlink một cách tự nhiên nhất; nói không với mua bán liên kết.
  • Tránh spam links.
  • Tránh liên kết tới các website kém chất lượng.
  • Tránh liên kết với các website không liên quan.

Điều này đã được đề cập khá nhiều lần, bất kể những backlink nào đến từ những trang web rác, không liên quan, kém chất lượng thì sớm muộn cũng sẽ bị Google phạt; không loại trừ trường hợp mua bán link và bất kỳ hình thức qua mặt nào khác. Tôi khuyên bạn hãy tránh xa những loại backlink đó càng sớm càng tốt.

 

Xây dựng liên kết tự nhiên

 

 

Một kỹ thuật không được nhắc đến trong danh sách bên trên tôi đã liệt kê đó là xây dựng một hệ thống backlink ‘sạch’. Đại loại là, cho xuất bản những nội dung chất lượng cao, và quảng bá nội dung đó thông qua mạng xã hội, hay sử dụng các quảng cáo tính phí và các phương pháp khác. Lý do chiến lược này không được đề cập đến vì nó đã quá hiển nhiên mà ai cũng biết. Đó là những gì mà bất cứ ai làm web đều phải nhận thức được và coi đó như chuẩn mực trong quá trình SEO. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn cho đăng tải những bài viết kém chất lượng thì cũng sẽ bị gắn cờ như backlink xấu.

 

Hãy nhớ kỹ rằng tất cả những phương pháp trên đều có rủi ro là làm không đúng cách và gây phản tác dụng. Bởi ranh giới giữa xây dựng liên kết theo kiểu SEO mũ đen và XDLK hợp lệ là vô cùng mỏng manh, và đôi khi sự mất kiên nhẫn sẽ khiến bạn vượt qua ranh giới đó. Như Matt Cutts đã nói về Guest Posting; rằng nếu bạn dùng phương pháp Guest Posting này để qua mắt Google thì ‘gậy ông sẽ đập lưng ông’, website của bạn sẽ không bao giờ có thứ hạng tốt. Nhưng nếu bạn dùng Guest Posting để quảng bá hình ảnh website một cách đường đường chính chính thì đó vẫn là một kỹ thuật khả thi.

 

Kỹ thuật 1: Guest Posting

 

Nói về Guest Posting, nó luôn nằm trong top đầu danh sách những kỹ thuật xây dựng link building với rất nhiều lý do. Mặc dù hiện tại Google vẫn đang tiếp tục giám sát chặt chẽ đến chất lượng bài viết và những hành động không đúng mục đích của người viết trên Guest Posting. Nhưng tóm lại, nó vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo ra Backlink. Đánh giá khách quan mà nói, tại sao Google lại có thể biết được sự khác biệt giữa việc đăng một bài viết lên một Blog với đăng một bài lên một trang Guest post?

Thực ra câu trả lời vô cùng đơn giản, nó nằm ở đoạn text trong các thẻ. Nếu bài viết được nằm trong mục Guest Post hoặc được chủ website giới thiệu với dòng chữ “đăng bài cộng tác viên…” …thì chắc chắn Google sẽ nhận ra đây là một Guest Posting. Tuy nhiên, vấn đề chính tôi muốn nói ở đây là Guest Posting sẽ không trở thành một kỹ thuật tạo Backlink xấu, nếu bạn sử dụng nó một cách khôn ngoan nhưng lại an toàn nhất. Việc tạo ra một Guest Post không có nghĩa là những bài viết và các đường link trong đó trở nên vô giá trị.

 

Chìa khóa để tối ưu hóa backlink từ Guest posting đó là cung cấp đến những bài viết giá trị, nó phải tốt ngang ngửa với bài viết mà bạn vẫn đăng lên website của chính mình. Đừng biến nó trông giống kiểu đang mồi chài quảng cáo, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang làm mất đi tính giá trị của một bài viết. Sẽ không thừa nếu bạn có thể đưa Guest Posting lên một tiêu chuẩn và tầm cao mới.

 

Khi bạn đăng một bài lên Guest Posting, hãy chắc chắn rằng bài viết đó tiếp cận đúng hoặc cùng chủ đề với website của bạn. Và nếu có thể, tốt nhất hãy tự viết bài bằng chính kiến thức của bạn, bởi lẽ khả năng cao bài viết chất lượng của bạn sẽ được nhiều khác để mắt tới và ngỏ ý hợp tác lâu dài. Hãy cân nhắc điều đó vì nó sẽ có lợi cho bạn rất nhiều.

 

Kỹ thuật 2: Submit trang web lên các website Directory

 

 

Các trang web Directory đã có một thời gian dài nổi lên như một tệ nạn SEO và phải hứng chịu những tiếng xấu cùng nhiều lời chỉ trích trong nhiều năm liền vì có hành vi lợi dụng và lừa đảo liên kết. Vào lúc đó, những trang Directory này cố nhồi nhét tất cả những link website vào nhiều nhất có thể - những dãy danh sách website dài triền miên và cho submit tất cả những website bất kể chủng loại và chất lượng. Ngày nay, đây là cách nhanh nhất giúp bạn có được một hình phạt từ Google.

 

Tuy nhiên, một mô hình submit wesite lên directory hiện đại có thể đem lại giá trị nếu bạn làm nó một cách đúng đắn. Chìa khóa ở đây là chọn ra những danh sách website cùng chủ đề và cụ thể. Ví dụ, nếu bạn có chi nhánh kinh doanh địa phương, hãy thử tìm xem trong thành phố đó có văn phòng thương mại điện tử nào không. Nếu văn phòng đó có website, thử kiểm tra xem nếu bạn có thể cho website của bạn vào danh sách directory của họ. Và bạn sẽ ngạc nhiên là một backlink tuyệt vời từ một nguồn uy tín và chất lượng đã nằm trong tay bạn.

 

Dĩ nhiên là bạn có thể tìm ra nhiều website kiểu tương tự hoặc lựa chọn một trang submit directory có cùng chủ đề với website của bạn. Những hãy đảm bảo rằng bạn phải kiểm tra kỹ càng những trang web Directory đó, xem có tiền sử xấu nào không, danh tiếng ra sao, người dùng ở đó có nhận xét thế nào. Bạn sẽ không bao giờ muốn đưa website của mình vào những trang Directory spam và kém chất lượng đâu.

 

Chìa khóa thành công trong kỹ thuật này là biết kiềm chế và chú ý đến chất lượng chứ không phải số lượng. Nếu bạn submit website của mình lên quá nhiều các trang web Directory thì link profile của bạn sẽ trông giống như đi spam.

 

Kỹ thuật 3: Infographic

 

Người dùng có vẻ họ rất thích thú khi nhìn vòa một Infographic, nội dung được gói gọn lại, có kèm hình ảnh sống động giúp người đọc dễ hiểu và ghi nhớ; hơn nữa, vì nó hữu ích nhưng hình ảnh lại quá nặng nên người dùng thường hay chia sẻ nó để tiện đọc lại sau này. Với những lợi ích nó mang lại, bạn đừng ngần ngại gì mà không tạo một cái. Bạn có thể tự làm hoặc thuê. Sau đó, chia sẻ infographic này lên bất kỳ nơi nào bạn muốn, có thể là trên website, trên mạng xã hội, trong Guest post…Nhưng có một điểm trừ của Infographic là phần mô tả lại rất ngắn, nếu bạn viết quá nhiều thì sẽ gây ra trùng lặp nội dung không đáng có. Chính vì vậy, bạn có thể viết về những khía cạnh liên quan đến nội dung trong tấm infographic đó, cố gắng cho khác với nội dung đã đề cập trong ảnh.

 

Chìa khóa thành công của kỹ thuật này là tạo một infographic thật hấp dẫn và hữu ích. Nội dung bao trùm thì tùy ý thích của bạn, có thể là viết về những số liệu thống kê, 1 timeline hay các nội dung khác. Hãy chú ý là số liệu và nội dung đó phải đúng với thực tế, nếu không sẽ phản tác dụng. Một infographic chất lượng sẽ giúp bạn có được nhiều backlink, và ngược lại.

 

Kỹ thuật 4: Business Citations (Trích dẫn kinh doanh)

 

 

Trong suốt quá trình phát triên của Internet, có rất nhiều website được thành lập ra chuyên về thiết lập cơ sở dữ liệu cho các doanh nghiệp, sau đó để cho người sử dụng có thể đánh giá và nhận xét về các doanh nghiệp đó. Yelp là một ví dụ, nó là một trong những website nổi tiếng nhất và đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ bản cập nhật Google Pigeon gần đây. Nếu bạn vào Yelp.com bạn sẽ nhận thấy nó là nơi cũng cấp thông tin về địa điểm và để cho người dùng đánh giá về những địa điểm đó. Cũng giống như bạn muốn đi du dịch, bạn vào TripAdvior để tìm địa điểm và xem những nhận xét của những khách du lịch khác đã đi địa điểm đó để tham khảo. Yelp cũng vậy. Một số website kiểu này bao trùm nhiều mảng khía cạnh để giúp bạn tạo ra một Business Citation. Những trang web này cũng giống như các Directory mà bạn có thể sử dụng để quảng bá cho website của mình.

 

Nhưng làm sao để tạo ra được Backlink? Tất cả website được đăng lên đó, tất nhiên họ cần phải xây dựng một profile cho riêng mình. Và đôi khi, trải qua thời gian dài những thông tin bắt đầu có sự thay đổi, chủ website muốn thông tin về công việc kinh doanh đó phải chính xác nhất có thể, chính vì điều này mà bạn có thể thay đổi và duy trì profile của mình. Đây là cơ hội tốt giúp bạn có được một liên kết trỏ về website và chắc chắn đây là một backlink từ nguồn chất lượng và dĩ nhiên là có cùng chủ đề với website của bạn. Những ‘business citation’ này cực kỳ quý giá, tuy nhiên giá trị của liên kết cũng tùy thuộc vào chất lượng website của bạn nữa. Để tăng thêm lợi ích, bạn phải đảm bảo rằng thông tin về website của mình phải chuẩn xác nhất có thể.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Những chiến thuật xây dựng Backlink hiệu quả nhất.