3 điều nên làm để đối phó với thuật toán Pigeon

Thứ 7, ngày 23/08/2014, lúc 15:38 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2159


(VOC.VN) - Được biết Google Pigeon là một bản cập nhật thuật toán mới nhất từ trước đến giờ của Google, và thực sự nó đã làm cho một số doanh nghiệp nằm trong vùng bị ảnh hưởng trở nên mất phương hướng. Rất nhiều bạn thắc mắc về việc tại sao ‘cơn bão’ thuật toán Pigeon chưa đổ bộ vào Việt Nam nhưng đã gây thiệt hại nặng nề cho các kết quả tìm kiếm từ khóa của một số trang web. Trước tiên, có lẽ đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì thuật toán Pigeon này chỉ tập trung vào mảng Google Maps (tức về vị trí địa lý), điều đó đồng nghĩa với việc các trang web online bình thường phần lớn sẽ không có ảnh hưởng gì nhiều.

 

Mặc dù mới chỉ áp dụng cho các truy vấn tìm kiếm bằng Tiếng Anh tại Mỹ nhưng không ai đảm bảo được một điều rằng: trong tương lai gần, thuật toán này lại không ảnh hưởng đến Việt Nam cũng như các nước khác. Chính vì vậy, bài viết này được đưa ra như một kinh nghiệm từng trải của những người đã từng chịu tác động của bản cập nhật và giúp cho các webmasters của Việt Nam có được tâm lý và sự chuẩn bị kỹ càng trước khi Pigeon xảy ra.

 

 

Việc thích nghi với các tìm kiếm sau khi bị Pigeon thay đổi sẽ khiến cho rất nhiều các doanh nghiệp trực tuyến phải lúng túng. Thuật toán này gây ra những ảnh hưởng lớn tới những trang web đầu tư mạnh về mảng submit website lên các Directory và ‘nạn nhân’ thường là những trang web đang ở 10 vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó chỉ ảnh hưởng tới các ‘ông to bà lớn’, vì mặc dù những trang web kinh doanh nhỏ lẻ không nằm trong list 10 kết quả tìm kiếm nhưng họ lại dựa vào sự xuất hiện của các local pack và Google Maps để hiển thị website cho nên họ cũng sẽ bị chịu tác động không nhỏ sau thuật toán này. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về thuật toán Pigeon trong các bài viết có liên quan, vì sau đây, tôi sẽ chỉ nêu ra những điều cần làm sau khi bị chịu ảnh hưởng của thuật toán Pigeon.

 

1. Sử dụng các web Directory

 

Nằm trong đầu danh sách này chắc chắn phải là Yelp và những tên tuổi directory nổi tiếng tương tự khác. Lý do những trang web directory này được xếp hạng rất cao trên kết quả tìm kiếm hiện nay đó là vì Google đã chuyển tất cả các tìm kiếm địa phương sang phụ thuộc nhiều hơn vào những số liệu tìm kiếm truyền thống, chứ không phải là dựa vào các số liệu địa phương như trước nữa. Điều này có nghĩa là yếu tố như từ khóa, tầm ảnh hưởng của website và hồ sơ liên kết (Backlink) đều trở nên quan trọng trong quá trình xếp hạng của Google. Các trang web lớn như Yelp, TripAdvisor … sẽ có được nhiều lợi ích hơn các trang web directory nhỏ khác vì hội tụ đủ 3 yếu tố trên.

 

Thay vì ‘gato’ và cố gắng đấu trọi lại với Yelp hay các web directory khác có cùng nội dung với bạn, tại sao lại không hợp tác cùng họ để phát triển. Vì những website directory này, như bạn đã biết là những website đưa ra những địa điểm và để cho độc giả viết review và đánh giá về những địa điểm đó, cho nên nó sẽ cho phép bạn xác định và đặt ví trí cũng như thông tin của mình lên đó. Theo cách này bạn hãy xem chủ đề nội dung của doanh nghiệp kinh doanh của mình là gì, tìm kiếm trên mạng những web directory có mặt trong vị trí của bạn. Một khi đã có được danh sách, tiến hành register và đăng hồ sơ kinh doanh có kèm vị trí đã xác nhận.

 

 

Sau khi đã có được hồ sơ cá nhân trên các trang web directory chất lượng, bạn cần phải tiến hành một vài bước nữa để chắc chắn rằng trang web này sẽ giúp bạn giữ hoặc tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm và không lo chịu tác động của thuật toán Chim Bồ Câu. Điều đầu tiên, đảm bảo rằng tất cả các địa chỉ, thông tin liên hệ…phải luôn luôn được cập nhật. Google hiện tại ít quan tâm nhiều đến từ khóa địa phương trong khi lại tập trung vào dò xét những thông tin dịch vụ và vị trí đã quy định. Chính vì vậy, nếu đặt sai hoặc không cập nhật đúng, bạn sẽ không thể làm cho website hiển thị trên các kết quả tìm kiếm địa phương. 

 

Rất nhiều các website dùng những thuật toán cơ bản để hiển thị tên các doanh nghiệp online ngay trong website của họ. Thông thường, những website này sẽ cho hiển thị những địa điểm hoặc doanh nghiệp có được nhận xét hoặc đánh giá tốt nhất lên đầu trang, vì đối với họ, những địa điểm/tổ chức có được nhiều review tốt sẽ có chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao hơn. Tận dụng điều này, bạn có thể chọn 2, 3 web directory quan trọng nhất và yêu cầu người dùng của bạn viết những đánh giá và nhận xét tích cực lên đó.

Bằng lợi dụng thứ hạng cao của các web directory nổi tiếng này, bạn có thể làm cho doanh nghiệp/dịch vụ của mình xuất hiện như 1 Top Recommended trong khu vực cũng như trong ngành của bạn. Cùng lúc đó, bạn cũng nên tiếp tục tối ưu hóa SEO truyền thống, vì rất có thể Google sẽ coi thuật toán Pigeon không phù hợp và quay trở lại những thuật toán cũ trong vài tháng tới.

 

2. Xây dựng Backlinks

 

Điều thứ 2 quan trọng không kém mà bạn không thể bỏ qua đó chính là vấn đề xây dựng độ uy tín trang. Một liên kết từ một trong những website directory tôi đã nêu tên ở trên sẽ cực kỳ có lợi cho website của bạn. Cái lợi thứ nhất, vì nó xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm nên Backlink có được một Backlink trỏ về trực tiếp website của bạn sẽ khiến cho độ uy tín của website bạn tăng lên đáng kể. Hơn thế nữa, một local backlink chất lượng là yếu tố xếp hạng chủ đạo trong thuật toán Pigeon. Cái lợi thứ 2 là việc submit lên các web directory như thế này sẽ mang lại cho bạn nhiều lượng truy cập tự nhiên và khách hàng tiềm năng hơn bất cứ hình thức nào khác.

 

Mặc dù những Backlink từ web directory này quá béo bở, tuy nhiên số lượng vô cùng hạn hẹp. Chưa tính đến chuyện có những chủ đề nội dung không phổ biến có rất ít trang web directory liên quan để đặt Backlink, những web nổi tiếng lại càng ít hơn. Chính vì vậy mà ngoài những website này, bạn cũng nên theo đuổi những thư mục liên kết đa dạng khác. Vì xây dựng được càng nhiều local backlink chất lượng, thứ hạng của bạn cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

 

Tuy nhiên, tất cả những website chất lượng xây dựng được hồ sơ backlink khủng đều phải xây dựng được nền tảng nội dung hữu ích trước tiên. Điều này không ai được phép bỏ qua. Hãy mạnh dạn đầu tư tiền bạc và thời gian để tạo ra những bài viết cũng như nội dung chất lượng. Bạn không cần phải viết quá thường xuyên, có thể chỉ 2 -3 lần một tuần, hoặc 1 lần/ tuần đối với doanh nghiệp nhỏ. Chỉ cần lưu ý rằng nội dung càng hấp dẫn thì cơ hội có được backlinks càng cao, điều này cũng góp phần vào cải thiện thứ hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

 

Lưu ý: Rất khó cho một doanh nghiệp địa phương có thể xếp hạng cao trên SERPs, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn có thể quản lý tốt những khía cạnh mà tôi đã nêu trên thì bạn sẽ có được vị trí tốt với độ cạnh tranh rất thấp.

 

3. Google Plus (G+1)


 

Yếu tố cuối cùng tôi muốn nói ở đây đó chính là các gói địa phương (Local Packs) và carousel.

Các gói địa phương không hiển thị đối với tất cả các truy vấn từ khóa tìm kiếm, tuy nhiên chúng sẽ có đính kèm những danh sách ngắn tổng hợp các kết quả có liên quan với gói địa phương đó, nằm dọc theo phần đánh giá sao, vị trí và thông tin. Những thông tin đính kèm này được lấy từ phía Google +.

 

Carousel là phần có chứa những thông tin hình ảnh, đánh giá sao và nhận xét của một doanh nghiệp/dịch vụ. Phần này luôn hiển thị những truy vấn tìm kiếm địa phương. Cũng như local packs, Carousel lấy thông tin đánh giá hiển thị từ phía Google Plus.

 

Bạn cần phải tối ưu hóa G+1 để đảm bảo doanh nghiệp/dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện trong 2 vị trí mà tối đã đề cập bên trên là Local Packs và Carousel. Điều này có nghĩa là nó sẽ phủ sóng tên tuổi thương hiệu của website bạn và giữ cho hồ sơ thông tin được cập nhật và luôn hoạt động. Nó sẽ đăng tải những hình ảnh hấp dẫn của website và sản phẩm – dịch vụ của bạn một cách công khai. Bạn cũng nên chắc chắn là thông tin và địa chỉ phải được cập nhật liên tục và chính xác.

 

Cũng giống như YELP và các trang web directory khác, bạn cần nhiều thời gian để có thể có được lượng lớn g+1. Thực tế, theo một số nguồn, Google Plus được coi là sự lựa chọn tốt nhất. Bởi vì đối với độ tin cậy trang và các yếu tố SEO khác phía trên, Google cũng đưa ra những quy tắc riêng cho từng dịch vụ, thậm chí là đối với Yelp. Trong khi những quy tắc đó có thể làm giảm thứ hạng kết quả tìm kiếm thì nó vẫn không ảnh hưởng gì với Local Packs và Carousel.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: 3 điều nên làm để đối phó với thuật toán Pigeon.