Những Lưu Ý Khi Thực Hiện Mô Hình Kinh Doanh Quán Nước

Thứ 6, ngày 22/03/2019, lúc 6:35 - Gửi bởi: Điện Máy Hải Âu - Lượt xem: 2886


Kinh doanh quán nước là ý tưởng khởi nghiệp được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, có rất nhiều yếu tố chi phối. Bài viết này sẽ chỉ ra những lưu ý khi thực hiện mô hình kinh doanh này.

 

1. Sự phổ biến của kinh doanh quán nước hiện nay

 

Mở quán cafe, quán nước hay quán trà sữa đang là lựa chọn khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nhiều mô hình kinh doanh quán cafe, trà sữa, nước giải khát… đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ở các thành phố, kinh doanh quán nước không cần mất nhiều vốn và diện tích thuê mặt bằng phải rộng. Chỉ cần địa điểm đẹp, chất lượng đồ uống thơm ngon, thái độ nhân viên tận tình và thiết kế theo phong cách riêng thì quán sẽ rất đông.

 

Bên cạnh đó, nhu cầu cuộc sống của chúng ta ngày càng được cải thiện. Tại các vùng nông thôn, nhiều quán cafe hay trà sữa cũng mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Với ưu điểm mặt bằng rộng, giá thuê rẻ, không gian xanh và yên tĩnh… mảng kinh doanh quán nước ở khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng thời gian tới. Các bạn trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường nếu muốn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh quán nước của mình cũng không nhất thiết phải ở các thành phố lớn. Quan trọng là chiến lược kinh doanh phù hợp, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” thì kết quả sẽ thành công.

 

 

 

Bên trong một nhà hàng sử dụng máy đun nước nóng Hải Âu

 

2. Những mô hình kinh doanh quán nước hiệu quả nhất

 

Mỗi mô hình kinh doanh quán nước có những đặc trưng riêng, khách hàng riêng, đòi hỏi bạn phải biết sâu về đồ uống mà mình muốn kinh doanh. Có thể kể đến một số mô hình kinh doanh quán nước hiệu quả nhất hiện nay như:

 

Kinh doanh quán cafe

 

Đây là mô hình kinh doanh quán nước phổ biến nhất hiện nay. Tùy quy mô quán lớn hay nhỏ và địa thế, bạn chỉ cần vốn ban đầu khoảng 200-500 triệu là có thể thực hiện ý tưởng của mình. Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch cụ thể như tài chính, mặt bằng, phong cách thiết kế, cơ sở vật chất, nhân viên, nguyên liệu, quảng bá… thì quán mới vận hành thuận lợi.

 

Trong đó, địa điểm và chất lượng độ uống cùng phong cách quán là những yếu tố tạo nên thành công của quán. Bên cạnh đó, đồ uống ở quán cafe cũng rất phong phú, không chỉ cafe phin hay rang say, mà còn có cả các loại sinh tố và trà đáp ứng nhu cầu của khách. Những quán cafe ở khu dân cư đông như trường học, bệnh viện, khu công nghiệp thường thu hút rất đông khách.

 

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà thiết kế phong cách quán cho phù hợp. Các quán cafe làm việc thì có không gian yên tĩnh, wifi tốt và ghế ngồi thoải mái, nhưng cafe thư giãn thì có âm nhạc, wifi, điều hòa, view đẹp và ghế ngồi thoải mái. Một số mô hình kinh doanh được nhiều người biết đến là Café Trung Nguyên, Highlands, Starbucks, The Coffee House…

 

Kinh doanh quán cafe kèm phục vụ thức ăn

 

Một loại hình kinh doanh café kết hợp với phục vụ đồ ăn kèm như bánh mỳ, phở, cơm hay các thức ăn khác cũng đang phát triển. Những quán kinh doanh kiểu này thường phục vụ đối tượng khách hàng là gia đình vào những ngày cuối tuần hay nhóm nhân viên văn phòng vào những buối sáng ngày hành chính. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này đòi hỏi quán nấu ăn phải ngon, phù hợp với thói quen ẩm thức vùng miền, khả năng phục vụ nhanh; đồng thời đồ uống phải chất lượng thì khách mới đông.

 

 

Bạn có thể ứng dụng máy đun nước nóng trong kinh doanh đồ uống, nhà hàng…

 

Kinh doanh quán trà sữa

 

Thành công của một quán trà sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, phong cách quán và quảng bá. Nguyên liệu phải rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn với sức khỏe. Nên nhập nguyên liệu tại những cơ sở uy tín, hoặc nhập trực tiếp từ hệ thống nhượng quyền chính hãng. Bên cạnh đó, vị trí cửa hàng đẹp sẽ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, tập trung ở những địa điểm đông dân cư như trường học, khu phố chính hay các trung tâm thương mại. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, có tổ chức và phân bổ hợp lý sẽ khiến quán hoạt động hiệu quả hơn. Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Việt Nam như Chago, Gongcha, Igongcha, Royal Tea, Tea Story, Toco Toco, Citea Fun…

 

3. Những lưu ý trước khi quyết định mô hình kinh doanh

 

Xác định đối tượng khách hàng

 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của quán. Đối tượng có thể là sinh viên, những người tuổi teen, nhân viên văn phòng hay người có thu nhập cao… Từ đối tượng phục vụ bạn mới có thể đưa ra sản phẩm và thiết kế phong cách quán phù hợp. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để chọn địa điểm mở quán. Nên tập trung ở khu vực đông dân cư như trường học, bệnh viện, trung tâm hành chính, siêu thị, trung tâm thương mại, khu chung cư. Nếu điều kiện cho phép, bạn cần chọn nơi có chỗ để xe rộng và view đẹp.

 

Cân đối năng lực tài chính

 

Với số vốn hiện có, bạn cần chọn quy mô quán cho phù hợp. Những chi phí cơ bản gồm thuê mặt bằng, thiết kế và thi công quán, mua vật dụng (Máy làm đá, máy làm đá viênmáy làm đá vảy, máy làm kem, máy đun nước, tủ nấu cơm...), nguyên liệu (trà, kem, đá, thuốc lá...), thuê nhân viên. Ngoài ra còn chi phí duy trì hoạt động của quán. Những tháng đầu mới kinh doanh, cần nhiều chi phí cho quảng bá hình ảnh, thu hút khách hàng với quà tặng hoặc chương trình khuyến mãi…

 

Chọn mô hình kinh doanh nhiều lợi thế, ít rủi ro nhất

 

Đây là yếu tố rất khó. Ngoài việc nghiên cứu đối tượng khách hàng, quán của bạn cần phải mang phong cách đặc trưng rõ nét; đặc biệt bạn cần nghiên cứu địa điểm xung quanh, nếu đã có nhiều quán đã mở đồng nghĩa với việc bạn cần cạnh tranh nhiều hơn để thu hút thị phần.

 

Tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước

 

Bạn không nên bỏ qua bước này, bởi những người từng thực hiện mô hình kinh doanh mà bạn đang ấp ủ có thể chia sẻ cho bạn rất nhiều kinh nghiệm bổ ích mà không sách vở nào dạy. Đặc biệt, những kiến thức mà người chia sẻ đã từng thực hiện thành công sẽ là thông tin bổ ích mà bạn nên chắt lọc để áp dụng cho ý tưởng của mình.

 

Trên đây là một số lưu ý cơ bản khi bạn có ý tưởng kinh doanh quán nước. Với những thông tin bổ ích trên, bạn có thể chắt lọc để mở quán cà phê, trà sữa hay sinh tố của mình. Chỉ cần bạn có đam mê và kiên trì học hỏi kinh nghiệm, bạn sẽ dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường.