Tìm hiểu thông tin và thuật ngữ thường gặp trong tên miền

Thứ 4, ngày 02/07/2014, lúc 1:42 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 2646


Các thông tin, thuật ngữ liên quan đến tên miền? Bạn đã chọn được tên miền ưng ý nhưng lại chưa có những kiến thức, thông tin, thuật ngữ cơ bản để có thể biết được các tính năng cơ bản của một tên miền là thế nào?

 

Lưu trữ nhiều tên miền là gì?

 

Nhiều lúc bạn sẽ thấy rằng một dịch vụ lưu trữ web đưa ra dịch vụ lưu trữ nhiều tên miền. Nói một cách dễ hiểu, đó có nghĩa là khi mua một tài khoản bạn sẽ có khả năng sở hữu nhiều website. Ví dụ, nếu kế hoạch này cung cấp cho bạn 5 tên miền, bạn có thể sử dụng một tên miền cho website của bạn và bạn sẽ vẫn còn có 4 tên miền chưa dùng đến. Lợi thế của việc này là bạn có thể bán lại 4 tên miền này cho khách hàng của bạn.

 

Parking domain là gì?

 

Nếu bạn đang lên kế hoạch để xây dựng hay thiết kế một website và quyết định đặt một tên cho nó thì bạn phải mua tên miền đó từ một nhà đại lý tên miền.

 

Ví dụ: tên miền của bạn được đặt trên một máy chủ tên miền để bạn có thể sử dụng sau này. Đó chính là parking tên miền. Ngay cả thậm chí website của bạn chưa sẵn sàng, tốt nhất là hãy lưu giữ (park) tên miền mà bạn mong muốn. Nếu không thì rất có khả năng là trong tương lai ai đó lại đăng ký mất tên miền đặc biệt đó.

 

Tên miền con (sub domain) là gì?

 

Tên miền con là các tên miền “cấp 3” hiểu theo nghĩa chúng được sử dụng chỉ để tổ chức nội dung website của bạn. Chúng là các thư mục đơn giản dưới thư mục gốc, nhưng để truy cập tới chúng cần một URL đặc biệt. 

 

Ví dụ: 


http://www.m6.net là một URL thông thường không có tên miền con.
http://features.m6.net là một URL với một subdomain là: “features”


Đây là:
.net: là tên miền cấp 1
m6: là tên miền cấp 2
features: là tên miền cấp 3

 

Một tên miền thuộc về bạn trong bao lâu?

 

Khi bạn đăng ký một tên miền, tên miền đó được đăng ký tối thiểu là 01 năm. Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký nó trong nhiều năm, vì không có nguyên tắc nào quy định chặt chẽ.

 

Làm mới tên miền là gì?

 

Sau một năm bạn cần phải làm mới lại tên miền của mình để website của bạn không bị mất. Nhìn chung khi tên miền của bạn sắp hết hạn nhà đăng ký tên miền sẽ gửi cho bạn một thư nhắc nhở liên quan đến việc tiếp tục duy trì đăng ký lại tên miền.

 

Những gì xảy ra khi tên miền của bạn hết hạn?

 

Khi tên miền của bạn hết hạn bạn có thể làm mới lại nó trong vòng một tháng. Nếu bạn không làm mới lại trong khoảng thời gian đó, nó sẽ đi vào giai đoạn bị mua lại. Nó nằm trong tình trạng này trong 15 đến 30 ngày trước khi nó sẵn sàng để mua lại với mức giá bình thường. 

 

Làm thế nào để tìm ra người sở hữu một tên miền?

 

Để tìm ra người sở hữu một tên miền, sử dụng công cụ tìm kiếm Whois trên Internet. Ví dụ: vào trang Whois.sc và gõ tên miền trong mục Whois. Nó sẽ cho bạn thấy tên của đại lý đăng ký/tên người sở hữu tên miền, dịch vụ lưu trữ web. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra các loại tên miền ngay tại mục tên miền của website này.

 

Bản ghi Whois là gì?

 

Bản ghi Whois là một công cụ tìm kiếm tên miền/chương trình trên Internet nơi mà những người sử dụng có thể nhập một tên trên Internet (Ví dụ: một tên miền, một mạng, một vài dịch vụ host) và nó sẽ mang những thông tin chi tiết về đại lý đăng ký, người sở hữu tên miền và các bản ghi DNS tương ứng.

 

Theo ticsoft