(VOC.VN) - Nhiệm vụ đầu tiên trong bất kỳ chiến lược marketing số hóa nào mà bạn thực hiện, đó chính là thiết lập tính chính xác của một chương trình (hoặc công cụ) phân tích website. Điều này có lẽ ai cũng nhận thức được, bởi trước khi bạn thực hiện bất kỳ một ý tưởng marketing hay chiến lược tối ưu hóa online nào, điều quan trọng là bạn phải quản lý và tạo ra những số liệu có thể thống kê được, nhưng hơn hết là phải chính xác. Cũng giống như việc bạn là giám đốc của một công ty, bạn phải nắm rõ trong tay số lượng chính xác các nhân viên đang phục vụ cho mình để tiện lợi cho việc điều hướng nhiệm vụ sau này.
Đối với Marketing Online nói chung và SEO nói riêng cũng vậy, nếu bạn chưa bao giờ có cơ hội làm việc cùng với một công ty kỹ thuật số uy tín hoặc nếu bạn là một người mới đến làm việc cho một doanh nghiệp trực tuyến và giờ phải phụ trách mảng này, thì việc kiểm tra lại những báo cáo số liệu phân tích của website là bắt buộc. Trong phần trình bày dưới đây, tôi sẽ đưa ra 10 điểm, cũng chính là 10 yếu tố mà bạn cần phải chú tâm tới và kiểm tra lại một cách kỹ càng. Tôi đảm bảo rằng những gì sắp được liệt kê dưới đây sẽ định hướng cho bạn kiểm tra bao quát toàn diện tất cả các điểm dữ liệu có liên quan, xác định những sai sót và tận dụng các dịch vụ phân tích mà chưa được đem ra sử dụng.
Theo dõi toàn bộ các trang Web Referrals
Rất khó khăn để thống kê được một số liệu bất kỳ nếu chúng ta không thể theo dõi và kiểm tra chúng. Một trang web thiếu code để cho các công cụ dò tìm phân tích sẽ dẫn tới tình trạng giảm hiệu suất hoạt động. Nhiệm vụ này thường được quan sát và quản lý hiệu quả bởi công cụ thu thập dữ liệu Screaming Frog.
Bằng cách dò quét (crawl) dữ liệu của các trang web gắn kèm với một bộ tùy chỉnh có nhiệm vụ thông báo nếu có bất kỳ trang web nào không chứa số profile phân tích, bạn có thể nhanh chóng phát hiện ra trang web nào đã bị mất đoạn mã theo dõi. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một việc làm vô ích vì đoạn mã theo dõi thường là một tiện ích toàn cầu vào chân hoặc đầu phần mã nguồn, nhưng bạn có thể tìm thấy các trường hợp sử dụng riêng biệt của phần tiêu đề khác nhau cho mỗi phần nhất định của trang web.
Nhìn vào mã nguồn trang web, sau đó copy ID profile của bạn (có dạng UA-XXXXX-X). Trong phần Configuration >> chọn Custom, paste ID profile vào vào ô Filter 1 (Does Not Contain).
Nhấn OK .Sau khi hiển thị kết quả hãy chú ý đến thẻ Custom vì nó sẽ liệt kê ra những bằng chứng về việc đoạn mã phân tích trên trang bị thiếu. Hãy xem xét kỹ hơn các trong mã nguồn trang tương ứng để so sánh và đối chiều xem có đúng là các đoạn code đó thực sự bị mất hay không.
Tiến hành Tracking Code
Mỗi năm, Google cập nhật các tiêu chuẩn theo dõi snippet, mà bây giờ là Universal Analytics. Nếu bạn chưa thực hiện việc chuyển đổi sang đoạn này, bây giờ chính là lúc để bạn thực hiện. Có nhiều dịch vụ và chức năng kỹ lưỡng với bản cập nhật platform này, do đó thực hiện một cuộc trao đổi việc theo dõi hiện tại của bạn với một đoạn tương tự như hình dưới đây.
Lược bớt người quản lý website
Trải qua nhiều mối quan hệ hợp tác và làm việc với các bên khác nhau, bạn sẽ thấy rằng nhiều người đã có quyền truy cập vào tài khoản của bạn và cho đến giờ thì những người có quyền truy cập này vẫn chưa được loại bỏ (như trong hình bên dưới). Những dữ liệu lưu lượng truy cập của bạn thường là thông tin mang tính ‘bí mật’ và các bên đã từng làm việc và đã kết thúc hợp đồng sẽ không cần phải có quyền truy cập vào dữ liệu này. Hơn nữa, trong nhiều trường hợp sơ ý, việc cho các đối tác có toàn quyền sử dụng có thể sẽ làm thiệt hại nặng nề cho website ngay từ bên trong mà bạn không thể phát hiện ra.
Tiếp tục nhìn vào phần Account Permissions để xem xét và điểu chỉnh cũng như xóa bỏ quyền truy cập của người dùng (Đây cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu những đối tác nào đã từng làm việc trên website trong quá khứ).
Lọc thông tin (Filters)
Như tôi đã đề cập ở trên, độ chính xác trong báo cáo phân tích đóng vai trò quan trọng. Bộ lọc cho phép bạn giới hạn và sửa đổi dữ liệu lưu lượng truy cập được đưa vào chế độ xem. Ví dụ: bạn có thể sử dụng bộ lọc để loại trừ lưu lượng truy cập khỏi địa chỉ IP cụ thể, tập trung vào tên miền phụ hoặc thư mục cụ thể hoặc chuyển đổi URL trang động thành chuỗi văn bản có thể đọc được. Google Analytics hỗ trợ hai loại bộ lọc chính: được xác định trước và tùy chỉnh.Xem lại các thông tin trong phần Filters để xem xét liệu đây có phải là thời điểm tốt để đặt trong dãy IP những vị trí hoặc traffic nội bộ để báo cáo thống kê trở nên chính xác hơn.
Các đường dẫn đích (Goal URLs)
Sau khi hiểu được nhiệm vụ mà website cần hoàn thành cũng như nắm bắt được mục tiêu và mong muốn của khách truy cập, điều quan trọng tiếp theo đó là phải đảm bảo rằng tính năng Goal Tracking (theo dõi mục tiêu) của bạn đang hoạt động chính xác. Ví dụ nếu mục tiêu cần phải hoàn thành là Contact Form, thì hãy kiểm tra và hoàn thiện lại URL của trang hay URL của lời nhắn Cảm-Ơn (như trong ảnh). Cách thức hoạt động và lợi ích của URL mục tiêu đó là nơi mà bạn muốn visiter của bạn click vào mà bạn không cần phải nhập địa chỉ đầy đủ của trang. Thay vì bắt đầu với www.example.com/thankyou.html, bạn có thể gõ vào với dạng như sau /thankyou.html và Google sẽ tự động phát hiện trang đó. Hãy xem lại ở phần Goals để chắc chắn rằng quá trình hoàn thiện cấu trúc URL đang diễn ra trôi chảy, nên có một phần test kiểm tra lại. Sau khi đã chỉnh sửa, bấm Creat Goal để kết thúc quá trình.
Bạn hoàn toàn có thể thiết lập URLs đích cho các trang web khác vì trong trường hợp các trang như Contact, About Us, Privacy and Policy sẽ được công cụ tìm kiếm index và traffic sẽ ghé thăm trang web của bạn. Một khi bạn đã sẵn sàng để tạo ra một đường dẫn đích thì hãy kiểm tra lại đường link để chắc chắn không xảy ra sự cố gì sau quá trình thay đổi.
Event Tracking
Event Tracking không chỉ là một mục tiêu mà còn là một phương pháp hữu ích để bạn có thể kiểm tra số nhấp chuột liên kết của từng trang web. Ngoài ra bạn có thể add code của Event Tracking để theo dõi toàn bộ hoạt động nhấp chuột của người truy cập trong trang web. Không phải ai cũng quản lý tốt được số liệu này bởi lẽ tính năng Event Tracking là một trong hầu hết các tính năng chưa được nhiều người sử dụng Google Analytics khai thác triệt để. Không dưng người thiết kế ra công cụ phân tích lại ngẫu nhiên đặt tính năng này ở đây. Nó tồn tại đồng nghĩa với việc là nó vô cùng hữu ích.
Tích hợp với Google Webmaster Tools
Một điều mà làm cho công việc của một nhà tiếp thị trực tuyến trở nên dễ dàng hơn đó là họ không cần phải chuyển qua chuyển lại giữa các công cụ phân tích vì nó tốn rất nhiều thời gian và đôi khi xảy ra nhầm lẫn. Việc tích hợp giữa Google Analytics và Google Webmaster Tools thú vị ở chỗ, trong khi xem xét phân tích, tôi có thể dễ dàng xem lại Truy vấn Tìm kiếm trên GWT/ Landing Page / dữ liệu hệ thống thông tin địa lý (GEO) cụ thể mà không cần phải rời màn hình của Google Analytics. Ngoài ra, xem dữ liệu này trong Analytics và Webmaster Tools cho phép bạn dễ dàng phân chia dữ liệu ở mức cao hơn. Để tích hợp được GA và GWT, hãy vào phần Property Settings và liên kết tài khoản Webmaster Tools của bạn ở bên dưới trang.
Organic Traffic
Một trong những việc xảy ra trong quá trình phân tích khiến một Seo-er cảm thấy khó chịu nhất có lẽ là do lượng organic traffics (lưu lượng tự nhiên) không được thống kê chính xác. Tôi không biết là trong số liệu mà Google Analytics thống kê được có chứa cả lưu lượng tìm kiếm trả trước lẫn traffic tự nhiên hay không. Chính vì thế, để chắc chắn hơn tôi sử dụng các số liệu như bằng chứng đối chiếu trong Google Adwords.
Traffic "rác"
Câu nói này tôi đã đề cập khá nhiều trong bài: Độ chính xác của số liệu là rất quan trọng. Theo thời gian, quá trình phân tích chắc chắn sẽ gặp nhiều "bọ" hay nói cách khác là xuất hiện lưu lượng truy cập rác làm cho báo cáo phân tích của website bạn mất đi tính chính xác. Nguyên nhân có thể là do lượng truy cập đến từ các bot dò quét thông tin. Đối với từng nguồn lưu lượng truy cập cụ thể, chúng hoàn toàn có thể được lọc ra. Để đảm bảo traffic đến từ các bot không cần phải theo dõi, bạn có thể nhấp vào nút trong phần có mũi tên đỏ chỉ tới (Bot Filtering) để loại trừ traffic đến từ bots và spriders. Nếu bạn thắc mắc có các traffic đến từ các nguồn khác thì có thể vào phần Direct Traffic ở phía trên để điều tra kỹ càng hơn.
Trang Tìm kiếm (Site Search)
Đây là một phần tiện ích của Google Analytics có thể áp dụng được cho nhiều người vì chúng có chức năng Tìm Kiếm trên website, nhưng hầu như mọi người không sử dụng nó! Phần Tìm kiếm Site Search này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu tìm kiếm nội dung của người sử dụng đối với website của bạn, giúp bạn nắm bắt được những nội dung nào mà người dùng muốn tìm nhưng không tìm thấy, cũng như định hướng thay đổi các liên kết ở thanh Navigation, cập nhật những nội dung người truy cập mong đợi, đồng thời xem xét lại những gì nội dung bạn cần phải phát triển. Đối với một số ứng dụng, cấu trúc URL của Site Search phải cần đến tham số truy vấn (Query Parameter). Vì thế, trong phần Amin profile chọn Settings, bật Site Search lên và thêm cả tham số truy vấn tìm kiếm cho trang web của bạn.
Tính năng vượt trội: Demographic và Interest Report/ Content Grouping
10 mảng phân tích số liệu nói trên mà tôi đưa ra cũng chính là 10 điều mà bạn cần biết khi sử dụng Google Analytics. Như bạn đã biết, chúng ta hoàn toàn có thể phải sử dụng hàng 100 tính năng khác nhau trên Google Analytics vì khả năng phân tích số liệu của nó dường như là vô tận. Ngoài 10 điều tôi đã liệt kê bên trên, còn một số mảng khác tôi cũng muốn giới thiệu đến cho các bạn trước khi kết thúc một quá trình kiểm tra phân tích số liệu toàn bộ website.
Demographic (biểu đồ thống kê) là một trong những tính năng yêu thích của tôi trong vài năm qua. Nó đem đến cho bạn sự hiểu biết toàn diện về những chi tiết về biểu đồ người sử dụng và interest segment, sau đó đào sâu hơn vào từng sessions (như trong hình bên dưới). Mặc dù như tôi đã đề cập phía trên là cần phải nâng cấp lên Universal Analytics để theo dõi tiêu chuẩn mã, nhưng bạn cũng sẽ cần phải rà soát lại các đoạn mã để thêm “ga(';;;;;;;require';;;;;;;, ';;;;;;;displayfeatures';;;;;;;);” ngay bên trên “(ga(';;;;;;;send';;;;;;;, ';;;;;;;pageview';;;;;;;);).”
Một một trong những công cụ Google Analytics khác mà tôi hay sử dụng là Phân loại nội dung (Content Grouping). Bằng cách thiết lập các nhóm nội dung dựa trên các phần của trang hoặc các loại trang web mà bạn có thể nhận được một cái nhìn rõ nét hơn về hiệu suất của mảng nội dung. Tôi cam đoan đây là việc nên thực hiện đối với một trang web có cấu trúc thư mục URL. Bạn có thể bắt đầu xây dựng các nhóm nội dung trong phần Admin.
Trên đây tôi đã thống kê được cho bạn 10 tính năng vượt trội trong Google Analytics nhằm kiểm tra lại độ chính xác cũng như thống kê đầy đủ số liệu có liên quan đến website. Với một số thay đổi nhỏ này, chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn website của mình đã bước lên được vị trí nào, phát triển ra sao. Bạn có thể đo đạc được số liệu trong website cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể đo lường được mức độ thành công của mình trong tương lai. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà bạn sẽ muốn tìm hiểu khi lần đầu tiếp cận với Google Analytics.
Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải bài viết này.
Link: 10 tính năng trong Google Analytics giúp kiểm tra dữ liệu hiệu quả.