Sử dụng plugin Google Site Speed để tối ưu thời gian tải trang

Thứ 6, ngày 26/09/2014, lúc 23:18 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 3183


(VOC.VN) - Thời gian cần thiết để tải một trang web khi có một người nào đó click vào liên kết để truy cập là yếu tố quan trọng cho cả SEO và khả năng sử dụng. Nhiều người sẽ thoát khỏi trang web nếu nó mất lâu hơn 1s và nếu kéo dài quá 2 hoặc 3 giây thì tỷ lệ thoát sẽ là rất lớn. Nếu bạn muốn giữ chân người dùng trên trang web thì bạn cần phải đảm bảo rằng mọi thứ phải được tải càng nhanh càng tốt. Bạn không chỉ hài lòng về thời gian tải trong các thử nghiệm địa phương mà bạn cần phải nhớ rằng người dùng phải đối phó với kết nối thông qua một số đường ống dẫn, server, cơ sở hạ tầng web ở Mỹ và mạng riêng của họ và máy tính. Có một sự trở ngại rất lớn giữa bạn và tốc độ trang, và bạn chỉ có thể đối phó với một trong số chúng.

 

 

Công cụ Site Speed của Google

 

Công cụ pagespeed của Google rất đa dạng và mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng:

 

- PageSpeed Insights online: quét trực tuyến tốc độ của một trang web

- Google PageSpeed Insights Chrome Extension: được thêm vào Chrome để bạn có thể chạy số liệu thống kê về tốc độ trang web của bất kỳ trang web nào mà bạn đang ở trên đó.

- PageSpeed Module chạy trên một máy chủ và tự động điều chỉnh các yếu tố trên trang web để cho tốc độ tối đa

- PageSpeed ​​Insights WordPress Plugin của Google: cung cấp truy cập đến các tính năng PageSpeed khác nhau trên WordPress để giúp tối ưu một blog WP.

 

Làm thế nào bạn có thể sử dụng những công cụ này, bạn học được những gì từ đó và làm thế nào bạn có thể tăng tốc độ trang web của bạn?

 

Nhìn chung, quá trình bạn sử dụng sẽ rất đơn giản: bạn chạy các plugin và xem báo cáo. Mỗi vấn đề tiềm năng sẽ được đánh dấu bằng màu xanh lá cây, màu vàng hoặc màu đỏ. Màu xanh là cây là không tìm thấy bất cứ vấn đề gì - nó là tốt. Màu vàng là những vấn đề tác động nhỏ đến tốc độ trang web của bạn nhưng không quan trọng. Màu đỏ là những vấn đề lớn có tác động đáng kể đến tốc độ trang web của bạn và cần phải khác phục càng sớm càng tốt.

 

Các vấn đề có thể xảy ra và phương pháp tối ưu

 

Dưới đây là một số vấn đề và những ý tưởng mà bạn có thể sử dụng để sửa chữa chúng.

 

- Kích thước hình ảnh và định dạng: Thông thường, bạn sẽ muốn sử dụng định dạng jpg, gif hoặc png để tối ưu càng nhiều càng tốt mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Đừng bao giờ sử dụng code để thay đổi kích thước của một hình ảnh nhỏ hơn bởi nó vẫn tải kích thước đầy đủ. Bạn có thể sử dụng công cụ như Smush.it để nén hình ảnh của bạn xuống mà không làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh. Tránh sử dụng quá nhiều văn bản trong hình ảnh. Bạn hãy sử dụng văn bản bất cứ khi nào có thể bởi hình ảnh mất rất nhiều thời gian để tải.

 

- Plugins: điều này đặc biệt là một vấn đề lớn đối với các trang web cũ mặc dù nó cũng xảy ra với một số trang web mới với webmaster thiếu kinh nghiệm không biết làm thế nào để sử dụng plugin đúng cách.

 

+Hủy bỏ bất kỳ plugin nếu bạn không sử dụng hoặc đang sử dụng thường xuyên.

+ Hủy bỏ và bổ sung các plugin không được cập nhật trong một thời gian, điều này có thể liên quan đến vấn đề bảo mật.

+ Giảm thiểu số plugin mà bạn sử dụng

+ Cố gắng chọn plugin phù hợp chứ không phải là một phiên bản với nhiều dữ liệu dư thừa và các tính năng bạn không cần.

 

- Scripts: tránh sử dụng bất kỳ loại kịch bản nào trên trang nếu bạn chỉ có thể phục vụ từ xa.  Javascript và CSS đều cho phép bạn chạy các kịch bản từ các tập tin bên ngoài mà tăng đáng kể tốc độ tải trang cá nhân. Bạn có thể sử dụng một công cụ như JSMin để giảm kích thước của các văn bản, vì vậy chúng sẽ chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn.

 

- Bộ nhớ đệm. WordPress có một bộ nhớ đệm plugin rất mạnh giúp giảm tải bộ nhớ đệm của tập tin khi chúng được nạp một lần bởi người dùng. Nếu không có bộ nhớ đệm thông minh, mỗi khi một người nào đó tải trang cá nhân nó có thể làm chậm mọi phần tử của trang.

 

- Code: đây là một mẹo nâng cao, bạn chỉ nêu sử dụng nếu bạn hiểu code trang web, còn nếu không hãy nói chuyện với các nhà phát triển của bạn. Các trang web cũ hoặc các trang web mà chưa được tối ưu code sẽ có HTML và CSS không liên quan bị chôn vào trong code của mỗi trang. Hãy loại bỏ những đoạn code không liên quan càng nhanh càng tốt. Đây là một vấn đề thường gặp khi sử dụng CMS. Cảnh báo: đừng bao giờ lại bỏ code mà không backup và đừng bao giờ lại bỏ code nếu bạn không biết nó làm những gì bởi nó sẽ phá hỏng trang web của bạn.

 

 

- Analytics: hiện có hàng trăm các plugin, code và phần mềm có sẵn sẽ giúp giám sát và phân tích các khía cạnh khác nhau trên trang web của bạn. Hãy cố gắng chỉ sử dụng một hoặc hai trong số này tại một thời điểm. Giảm thiểu số lượng code theo dõi tải trang khi  người dùng tải một trang. Chẳng hạn như heatmaps có thể được sử dụng để nghiên cứu thời và sau đó loại bỏ khi chúng không còn sử dụng.

 

- Hosting: đôi khi yếu tố lớn nhất giữ bạn ở lại trên trang web chính là máy chủ web của bạn. Bạn có thể điều chỉnh một số cấu hình máy chủ chẳng hạn như GET thay vì POST. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể hỗ trợ nó, hãy chuyển đến một giải pháp nhanh hơn và mở rộng khả năng lưu trữ web.

 

- Themes: nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có hàng loạt các themes có sẵn để sử dụng. Một trong số đó được thiết kế với các chức năng và tính năng để ghi nhớ. Một số theme được thiết kế dành cho tốc độ. Hãy thử với theme Schema có sẵn hoặc chỉ cần chọn một cái gì đó nhanh hơn so với những gì bạn đang sử dụng hiện nay.

 

- Truyền tải nội dung: sử dụng CDN hoặc mạng lưới phân phối nội dung để truyền tải nội dung từ máy chủ đến các máy chủ khác để nó phục vụ một cách nhanh chóng. Nếu bạn thấy rằng việc tải hình ảnh và các scripts mất một thời gian dài trên máy chủ, bạn có thể sử dụng thông qua CDN. CDN không phải dành cho tất cả mọi người, chúng giới hạn HTTPS. Bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi sử dụng CDN.

 

- Ngày hết hạn: ngày hết hạn là một cách để nói với các trình duyệt client khi một yếu tố cached bị hết hạn và cần phải được tải xuống lại. Thiết lập nó trong vài ngày hoặc thậm chí trong 1 tháng, đảm bảo rằng các yếu tố tĩnh như scripts và logo của bạn hầu như không bao giờ tải xuống lại khi không cần thiết.

 

- Các ý kiến: sử dụng plugin comment của bên thứ ba để đảm bảo rằng các comment sẽ được tải sau đó và không cản trở việc tải trang web của bạn.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Sử dụng plugin Google Site Speed để tối ưu thời gian tải trang.